Bốn cán bộ thanh tra Bộ Xây dựng bị khởi tố do vòi tiền doanh nghiệp

Bốn cán bộ thanh tra Bộ Xây dựng bị khởi tố do vòi tiền doanh nghiệp

RFA
2020-07-20

\"BàBà Nguyễn Thị Kim Anh. Photo: laodong.vn

Ngày 20 tháng 7, Viện Kiểm sát Nhân dân tỉnh Vĩnh Phúc ban hành cáo trạng truy tố bốn cán bộ thanh tra thuộc Bộ Xây dựng về tội \”Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản\”.

Theo cáo trạng, chỉ trong vòng khoảng nửa tháng từ cuối tháng 5 năm 2019 đến ngày 12 tháng 6 năm 2019, Đoàn thanh tra Bộ Xây dựng do bà Nguyễn Thị Kim Anh (nguyên phó trưởng phòng phòng chống tham nhũng thanh tra Bộ Xây dựng) đứng đầu đã chiếm đoạt của 54 doanh nghiệp với số tiền hơn 2,1 tỉ đồng.

Ba người còn lại trong vụ việc gồm Nguyễn Thị Kim Liên (em gái bị can Kim Anh, cán bộ phòng Thanh tra xây dựng 3, Bộ Xây dựng), Nguyễn Thùy Linh (thành viên Đoàn Thanh tra) và Đặng Hải Anh (chuyên viên phòng Thanh tra xây dựng 2, thanh tra Bộ Xây dựng).

Bốn người này đã yêu cầu tất cả các xã trong tỉnh cung cấp hồ sơ dự án để kiểm tra, trong đó có nhiều công trình đã được thanh tra, kiểm toán trước đó. Do không hiểu biết pháp luật, nhiều nhà thầu đến gặp đoàn thanh tra giải trình. Bà Kim Anh không chấp nhận lý do giải trình của nhà thầu và dọa cho nhà thầu về Hà Nội giải trình và nói thẳng với chủ đầu tư, doanh nghiệp phải đưa tiền cho đoàn thanh tra để được giảm nhẹ hoặc bỏ qua lỗi vi phạm.

Ba người gồm bà Kim Anh, ông Hải Anh và bà Thùy Linh bàn bạc thống nhất việc thu và ăn chia. Theo đó, ông Hải Anh được chia 1/3 tổng số tiền thu được. Số tiền 2/3 còn lại, bà Kim Anh được hưởng 1/2, 1/2 để chi phí chung cho đoàn thanh tra.

Ngày 12 tháng 6 năm 2019, Cơ quan điều tra đã bắt quả tang bốn người vừa nêu đang nhận tiền của kế toán và phó giám đốc một số doanh nghiệp.

Bà Nguyễn Thị Kim Anh được điều động, luân chuyển làm phó trưởng phòng chống tham nhũng – Thanh tra Bộ Xây dựng và được giao làm trưởng đoàn thanh tra tại huyện Vĩnh Tường, tỉnh Vĩnh Phúc từ tháng 3 năm 2019.

Bài Liên Quan

Leave a Comment