Pháp: \”Không thể chấp nhận\” cách Trung Quốc đối xử người Duy Ngô Nhĩ

Pháp: \”Không thể chấp nhận\” cách Trung Quốc đối xử người Duy Ngô Nhĩ

Đăng ngày: 22/07/2020 – 10:58

\"Ngoại
Ngoại trưởng Pháp Jean Yves Le Drian (giữa) cùng với các đồng nhiệm châu Âu tại Bruxelles ngày 13/07/2020. REUTERS – POOL

Thu Hằng2 phút

Pháp tỏ ra cứng rắn hơn với Trung Quốc về hồ sơ trấn áp người Duy Ngô Nhĩ. Điều trần trước Hạ Viện Pháp ngày 21/07/2020, ngoại trưởng Pháp Jean-Yves Le Drian lên án những biện pháp trấn áp « không thể chấp nhận được » mà chính quyền Bắc Kinh đang áp dụng đối với cộng đồng người theo Hồi Giáo ở Tân Cương, đồng thời yêu cầu cử các nhà quan sát độc lập đến vùng tự trị này.

Ngoại trưởng Pháp phát biểu : « Những trại tập trung người Duy Ngô Nhĩ với quy mô lớn, những vụ mất tích và lao động cưỡng bức, những vụ cưỡng ép triệt sản, hủy hoại di sản văn hóa của người Duy Ngô Nhĩ, đặc biệt là những nơi thờ phượng… Tất cả những biện pháp này là không thể chấp nhận được, vì đi ngược lại với những nguyên tắc phổ quát được ghi trong Tuyên ngôn Quốc tế về Nhân quyền. Vì thế, chúng tôi (Pháp) kiên quyết lên án.

Trước mắt, chúng tôi chỉ yêu cầu đơn giản là Trung Quốc cho phép các nhà quan sát độc lập quốc tế đến khu vực này, cũng như cho phép cao ủy Nhân quyền Liên Hiệp Quốc được tự do đến thăm Tân Cương ».

Liên Hiệp Châu Âu thảo luận biện pháp trừng phạt Trung Quốc

Trả lời ban tiếng Hoa của đài RFI ngày 21/07, thượng nghị sĩ Pháp André Gattolin, thuộc đảng Cộng Hòa Tiến Bước – LREM, cho biết vấn đề truy bức người Duy Ngô Nhĩ « đang được thảo luận ở cấp độ Liên Hiệp Châu Âu : 26 nước châu Âu đồng ý thông qua, Hungary vẫn còn chút do dự. Nhưng từ giờ đến cuối năm 2020, nếu vẫn có quyết tâm chính trị, chúng tôi (Liên Hiệp Châu Âu) có thể thông qua được một  đạo luật cho phép đưa ra các biện pháp tương tự với những biện pháp mà Hoa Kỳ đã ban hành để trừng phạt Trung Quốc về tình hình người Duy Ngô Nhĩ ».

Bài Liên Quan

Leave a Comment