Chính phủ TT Trump thảo luận với Thống Đốc Oregon về tình hình Portland

Chính phủ TT Trump thảo luận với Thống Đốc Oregon về tình hình Portland

Jul 29, 2020

\"\"/
Các cựu chiến binh tham dự biểu tình trước trụ sở tòa liên bang ở Portland, Oregon. (Hình: AP Photo/Marcio Jose Sanchez)

WASHINGTON, DC (AP) – Chính phủ của Tổng Thống Donald Trump hiện đang thảo luận với thống đốc tiểu bang Oregon về các cuộc biểu tình chống kỳ thị chủng tộc ở thành phố Portland, sau khi xảy ra các cuộc đối đầu với nhân viên an ninh canh giữ các cơ sở liên bang ở nơi này, theo lời Phó Tổng Thống Mike Pence.

Ông Pence không cho biết thêm chi tiết trong cuộc phỏng vấn tối Thứ Ba, 28 Tháng Bảy, với Fox News Channel. Tuy nhiên, hãng thông tấn AP, dựa theo tin từ một giới chức Tòa Bạch Ốc, nói rằng phía chính phủ Tổng Thống Trump đề nghị sẽ rút lực lượng liên bang ra khỏi nơi đây, nếu tiểu bang gia tăng nỗ lực thi hành luật pháp—có vẻ là một biện pháp giữ thể diện.

“Tình trạng bạo động ở Portland phải ngưng lại. Rõ ràng là giới lãnh đạo địa phương và thị trưởng Portland không muốn có hành động. Đó là lý do vì sao chúng tôi đang nói chuyện với Thống Đốc Kate Brown và tiểu bang Oregon để có phương cách đi tới,” theo lời ông Pence nói với Fox.

\"\"
Lực lượng an ninh liên bang ở Portland, Oregon. (Hình: AP Photo/Marcio Jose Sanchez)

Chính quyền liên bang Mỹ đã đưa nhiều toán nhân viên công lực, võ trang hùng hậu, mặc đồ ngụy trang không khác gì quân đội, đến nơi có biểu tình ở Portland, khiến có sự phản đối từ phía đảng Dân Chủ và các nhóm tranh đấu dân quyền, tố cáo rằng Tổng Thống Donald Trump muốn có tình trạng hỗn loạn qua việc sử dụng bạo lực.

Cả Thống Đốc Brown và thị trưởng Portland, cả hai đều thuộc đảng Dân Chủ, từng lên tiếng phản đối rằng họ không cần và cũng không mời công lực liên bang, và sự hiện diện này chỉ làm tình hình với phía biểu tình trầm trọng hơn.

\"\"
Các phụ nữ trong nhóm “Bức Tường Của Các Bà Mẹ” biểu tình ở Portland, Oregon. (Hình: AP Photo/Marcio Jose Sanchez)

Nguồn tin từ Tòa Bạch Ốc nói với AP rằng hiện chưa có thỏa thuận gì trong cuộc nói chuyện với thống đốc Oregon.

Tổng Thống Donald Trump, hiện đang tái tranh cử nhiệm kỳ nhì vào Tháng Mười Một tới đây, muốn thẳng tay đàn áp biểu tình để cho thấy sự chú trọng của ông vào “an ninh và trật tự” trong lúc có tình trạng bất ổn khắp nước sau vụ một người đàn ông da đen, ông George Floyd, bị cảnh sát ở Minneapolis giết chết. (V.Giang)

Bài Liên Quan

Leave a Comment