Nhiều doanh nghiệp Nhật xem xét mở rộng hoạt động tại Việt Nam

Nhiều doanh nghiệp Nhật xem xét mở rộng hoạt động tại Việt Nam

RFA
2020-08-17

\"MộtMột công ty sản xuất linh kiện điện tử ở Nhật Bản. AFP

Khoảng 1.400 doanh nghiệp Nhật Bản đang xem xét mở rộng hoạt động tại Việt Nam trong ba năm tới. Truyền thông trong nước đưa tin hôm 17 tháng 8.

Theo kết quả được Tổ chức xúc tiến thương mại Nhật Bản (Jetro) công bố sau khi khảo sát trên 3.500 doanh nghiệp quan tâm tới việc sản xuất ở nước ngoài, có đến 40%, tức khoảng 1.400 doanh nghiệp đang xem xét mở rộng hoạt động tại Việt Nam. Khảo sát được hiện vào cuối năm ngoái.

Hôm 17 tháng 7 năm 2020, Bloomberg dẫn thông tin từ Bộ Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản cho hay, 57 doanh nghiệp của nước này sẽ được nhận tổng số tiền hỗ trợ lên đến 57,4 tỷ yen để di dời nhà máy khỏi Trung Quốc nhằm giảm lệ thuộc kinh tế.

Cũng trong tháng 7, Jetro công bố danh sách 15 doanh nghiệp (trên tổng số hơn 100 công ty đăng ký dự án đa dạng hoá chuỗi cung ứng) được nhận trợ cấp để chuyển hoạt động sản xuất từ Trung Quốc sang Việt Nam, gồm doanh nghiệp quy mô lớn, nhỏ và vừa.

Đa số công ty được trợ cấp để sang Việt Nam thuộc lĩnh vực sản xuất thiết bị y tế. Bên cạnh đó, có một số doanh nghiệp sản xuất liên quan đến chất bán dẫn, linh kiện điện thoại, máy điều hoà hay module điện…

Kể từ năm 2018, chiến tranh thương mai giữa Mỹ và Trung Quốc đã khiến các công ty Nhật Bản thu hẹp hoạt động tại Trung Quốc và mở rộng kinh doanh sang các quốc gia Đông Nam Á.

Bài Liên Quan

Leave a Comment