Nhân viên cứu thương thời chiến lưu lại những kỷ vật chiến tranh Việt Nam tại viện bảo tàng

Nhân viên cứu thương thời chiến lưu lại những kỷ vật chiến tranh Việt Nam tại viện bảo tàng

August 21, 2020

\"\"

Ông Donald Greene là một nhân viên cứu thương cho Thủy quân lục chiến Hoa Kỳ trong Chiến tranh Việt Nam. Trong suốt một thập niên qua, ông Greene đã phải chiến đấu với căn bệnh ung thư tuyến tiền liệt di căn vào xương. Tháng 12 năm 2019, ông quyết định dừng hóa trị và chuẩn bị cho trường hợp xấu nhất có thể xảy ra. Một trong những điều ông muốn thực hiện được trước khi qua đời là tìm một nơi lưu lại những kỷ vật ông thu thập được khi làm nhiệm vụ tại Việt Nam.

Theo tờ Orange County Register, tình cờ ông biết đến Viện bảo tàng Việt Nam Cộng hòa ở thành phố Westminster. Ông Điền Phạm, một thông dịch viên của các tòa án Quận Cam, đã đưa ông đến viện bảo tàng.

Một loạt đồ lưu niệm của ông Greene đã được tặng cho viện bảo tàng, bao gồm cốp xe, bộ dụng cụ phẫu thuật và mũ quân đội đa năng dùng để nấu ăn và tắm rửa.

Viện bảo tàng Việt Nam Cộng hòa ẩn mình trong một trung tâm mua sắm gần Đại lộ Bolsa, thuộc khu vực Little Saigo. Phòng trưng bày trên ra đời cách đây 4 năm, là viện bảo tàng duy nhất trên thế giới thuộc chủ đề này. Các vật dụng được trưng bày bao gồm quân phục, vũ khí và tranh ảnh. Bên cạnh đó, viện bảo tàng còn chia sẻ thông tin về cuộc chiến tranh ý thực hệ tại Việt Nam.

Hôm thứ bảy (15/8), để ông Greene có thể nhìn lại di vật của ông lần cuối, các tình nguyện viên đã sắp xếp một buổi gặp gỡ riêng tại viện bảo tàng này. Ông Greene bày tỏ sự biết ơn khi vẫn có người quan tâm đến những di vật thời chiến của ông. 

Theo SBTN

Bài Liên Quan

Leave a Comment