Ôm rắn hổ cắn mình vào bệnh viện vì muốn ‘bán đóng học phí cho con’

Ôm rắn hổ cắn mình vào bệnh viện vì muốn ‘bán đóng học phí cho con’

Aug 21, 2020 cập nhật lần cuối Aug 21, 2020

TÂY NINH, Việt Nam (NV) – Ngày 21 Tháng Tám, các bác sĩ Khoa Bệnh Nhiệt Đới bệnh viện Chợ Rẫy, Sài Gòn, đã chuyển anh Phan Văn Tâm (36 tuổi, quê huyện Dương Minh Châu, tỉnh Tây Ninh), nạn nhân bị rắn hổ mang chúa dài 2.5 mét cắn và mang cả “hung thủ” còn quấn quanh cổ tay đến bệnh viện cấp cứu, sang Khoa Hồi Sức Cấp Cứu (ICU) để “chăm sóc đặc biệt” và tiếp tục chữa trị.

Chị Bùi Thị Ngọc Tuổi (28 tuổi), vợ anh Tâm, vừa khóc vừa nói với báo Tuổi Trẻ: “Bác sĩ nói cơ quan nội tạng của chồng tôi bị nhiễm độc hết rồi, thận, gan bị ảnh hưởng. Ảnh đang hôn mê, phải thở máy. Lúc chuyển ảnh đi, người ảnh đã sưng phù hết rồi. Tôi không biết chữ, phải chờ người nhà viết giấy cam kết, làm thủ tục để lọc máu. Bác sĩ bảo chân ảnh hoại tử, có thể phải cắt.”

\"\"
Nhiều người biết chuyện bắt rắn đóng học phí cho con đã đến bệnh viện thăm hỏi, giúp đỡ vợ chồng anh Phan Văn Tâm. (Hình: Vũ Thủy/Tuổi Trẻ)

Theo chị Tuổi, con trai chị kể lại rằng khi phát hiện con rắn hổ quá lớn, cậu bé kêu cha chạy đi nhưng anh Tâm nói rằng con rắn này bán sẽ có tiền cho con đi học nên quyết bắt cho bằng được. Thậm chí, khi vào bệnh viện Tây Ninh cấp cứu, anh Tâm còn dặn bác sĩ “giữ lại giùm con rắn.”

“Ảnh liều bắt con rắn đó là để lấy tiền đóng học phí cho con. Hồi năm rồi ảnh đi làm hồ, về nhà lúc trời tối rồi bị tông xe gãy chân, tới giờ vết thương vẫn còn chưa lành nên chưa đi làm lại được. Vợ chồng chạy chữa cái chân cho ảnh mấy tháng trời, ảnh lại không đi làm được nên đâu có tiền. Con sắp đi học mà vẫn chưa có tiền đóng học phí nên ảnh lo. Thấy con rắn lớn, nghĩ sẽ bán được một khoản tiền đủ đóng tiền học cho con nên ảnh lao vào bắt,” chị Tuổi nghẹn ngào kể tiếp.

Vợ chồng chị lấy nhau đã 11 năm và có hai đứa con, con lớn sắp vào lớp 4, con nhỏ mới 2 tuổi rưỡi đang gửi cho ông bà ngoại trông giúp.

“Hai vợ chồng ngày thường người ta kêu gì làm nấy, đi làm hồ, phun thuốc, giẫy cỏ, việc gì cũng làm. Mà từ ngày ảnh bị tai nạn gãy chân nên không làm được gì, ảnh cũng nóng ruột lắm,” chị Tuổi xót xa.

Khi báo chí đưa tin về tình cảnh đáng thương của gia đình anh Tâm, cộng đồng mạng đã kêu gọi chung tay để “anh Tâm không còn phải bắt rắn.”

Tin cho biết đến chiều 21 Tháng Tám, rất nhiều người đã đến bệnh viện Chợ Rẫy hỗ trợ.

Chị Nguyễn Đỗ Trúc Phương (26 tuổi), một Facebooker với trang cá nhân có gần 53,000 người theo dõi đã chia sẻ thông tin và vận động cộng đồng hỗ trợ.

“Sáng nay tôi mới đăng bài để kêu gọi, và đến chiều nay đã nhận được hơn 100 triệu đồng ($4,304). Mọi người mong muốn số tiền này có thể giúp anh Tâm chữa trị, đồng thời giúp anh chị có một số vốn để làm ăn xem như có cái cần câu, không phải đi bắt rắn nguy hiểm như thế này nữa,” chị Phương nói.

Do chị Tuổi không biết chữ, nên chị Phương và một người bạn đã trực tiếp đến bệnh viện Chợ Rẫy đóng tiền viện phí tạm ứng 50 triệu đồng ($2,152) cho anh Tâm.

\"\"
Anh Phan Văn Tâm vào bệnh viện cấp cứu với con rắn hổ chúa trên tay. (Hình: Dân Trí)

Chị Phương cho biết đã tính ngưng quyên góp khi số tiền đã hơn 50 triệu đồng, nhưng sau đó biết tình hình sức khỏe của anh Tâm khá nặng và mong muốn vợ chồng anh có số vốn làm ăn, nuôi con nên tiếp tục nhận đóng góp.

Không chỉ có chị Phương mà rất nhiều người đủ mọi lứa tuổi đã đến bệnh viện gặp chị Tuổi để chia sẻ, giúp đỡ.

“Chồng tôi từ hồi vào viện tới giờ đã đóng mấy chục triệu. Tôi chỉ vay mượn được anh em mười mấy triệu. Nếu không có các anh chị là nhà hảo tâm giúp đỡ thì bây giờ cũng không biết phải làm sao để giữ mạng cho chồng tôi,” chị Tuổi xúc động nói.

Trước đó hôm 19 Tháng Tám, bệnh viện Chợ Rẫy đã tiếp nhận bệnh nhân từ bệnh viện Đa Khoa Tây Ninh chuyển đến trong tình trạng “bị vết thương ở đùi, liệt tứ chi, đồng tử giãn, mất phản xạ.” Lúc này, con rắn được chuyển cùng bệnh nhân đến bệnh viện trong tình trạng buộc chặt miệng và chết sau đó (xác rắn đã được giao lại cho gia đình đem chôn).

Xác định bệnh nhân “có biến chứng nhiễm độc thần kinh nặng do rắn hổ mang chúa cắn” nên các bác sĩ nhanh chóng chuyển lên Khoa Bệnh Nhiệt Đới Điều Trị. Bệnh nhân được cho sử dụng 10 lọ huyết thanh kháng nọc rắn đặc hiệu giữ mạng sống đến nay. (Tr.N) [qd]

Bài Liên Quan

Leave a Comment