Yêu cầu LHQ trừng phạt Iran trở lại của Hoa Kỳ bị đa số phản đối

Yêu cầu LHQ trừng phạt Iran trở lại của Hoa Kỳ bị đa số phản đối

August 22, 2020

\"\"

Theo Reuters, hôm qua, 21/08/2020, 13 trong tổng số 15 thành viên Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc đã bày tỏ phản đối đòi hỏi tái lập các trừng phạt quốc tế đối với Iran của Hoa Kỳ.

Các nước phản đối nhấn mạnh lý do là đề xuất trừng phạt của chính quyền Trump dựa trên các trình tự thủ tục dự trù trong thỏa thuận ký năm 2015 về chương trình hạt nhân Iran, nhưng đó là thỏa thuận mà Hoa Kỳ đã bác bỏ cách đây 2 năm. Washingon yêu cầu Liên Hiệp Quốc khôi phục các lệnh trừng phạt Iran, trong đó có cấm vận vũ khí, sẽ hết hạn vào tháng 10 tới đây.

Các nước đồng minh truyền thống của Mỹ như Anh, Pháp, Đức hay Bỉ và những nước thành viên khác Hội Đồng Bảo An như Trung Quốc, Nga, Việt Nam, Nam Phi…. đã bày tỏ lập trường phản đối bằng một văn bản.

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo đã đe dọa có biện pháp trả đũa Nga và Trung Quốc về việc từ chối trừng phạt Teheran.

Tiếng nói ủng hộ Hoa Kỳ duy nhất tại Hội Đồng Bảo An lần này là của Cộng Hòa Dominicana

Hôm qua, Washington đã chỉ trích Bắc Kinh, Paris và Luân Đôn là « thiếu tinh thần nghĩa vụ » khi phản đối các thủ tục khởi động tái lập trừng phạt quốc tế với Iran, theo đó sẽ phải có hiệu lực từ đêm 19/09 tới, tức là trước vài ngày tổng thống Donald Trump phát biểu trước Đại hội đồng thường niên của Liên Hiệp Quốc.

Theo RFI

Bài Liên Quan

Leave a Comment