Thêm hai tàu cá Việt Nam bị Indonesia bắt giữ ở biển Bắc Natuna

Thêm hai tàu cá Việt Nam bị Indonesia bắt giữ ở biển Bắc Natuna

RFA
2020-08-24

\"LựcLực lượng chức năng Indonesia và các ngư dân Việt Nam trong vụ bắt giữ được báo cáo hôm 22/8/2020. Courtesy of Tampo.co

Bộ Hàng hải và Ngư nghiệp Indonesia đã bắt giữ hai tàu cá mang cờ Việt Nam vì đánh bắt cá trái phép trong vùng nước của Indonesia ở Bắc Natuna.

Trang mạng Tempo của Indonesia loan tin hôm 23/8 trích thông tin từ ông Tb Haeru Rahayu, Tổng Giám đốc Cơ quan Giám sát Nguồn lợi Thủy sản và Biển Indonesia, cho biết trong một thông báo hôm 22/8.

Đại diện Indonesia cho biết tàu thứ nhất do thuyền trưởng Lam Van Tung cùng với 17 thuyền viên khác điều khiển. Tàu thứ hai do ông Lam Van Toan là thuyền trưởng cùng với 5 thủy thủy khác trong đoàn.

Hai thuyền Việt Nam nói trên hiện đã bị kéo về Căn cứ Batam để tiếp tục các thủ tục pháp lý.

Phía Indonesia cho biết các thủy thủ Việt Nam đã không kháng cự khi bị bắt giữ. Tàu giám sát của Indonesia đã tước bỏ các ngư cụ và lưới đánh cá của ngư dân Việt Nam.

Ông Rahayu cho biết vụ bắt giữ này khác với các vụ bắt giữ trước đó khi các thủy thủ nước ngoài thường chống cự và chạy trốn sự truy đuổi của phía Indonesia.

Trước đó vài ngày, một cuộc đối đầu cũng đã xảy tại ra Bắc Natuna giữa phía Malaysia và các ngư dân Việt Nam. Các ngư dân Việt Nam bị nói đã chống trả bằng cách tự đâm tàu của mình và ném bom vào tàu của Malaysia.

Tempo nói trong nhiệm kỳ lãnh đạo của Bộ trưởng Edhy Prabowo của Indonesia, có tổng cộng 54 tàu cá nước ngoài bị bắt giữ trái phép, trong đó có 27 tàu mang cờ Việt Nam, 14 tàu mang cờ Philippines, 12 tàu mang cờ Malaysia và một tàu mang cờ Đài Loan.

Bài Liên Quan

Leave a Comment