Việt Nam thay mặt ASEAN kêu gọi hướng tới giải trừ quân bị hạt nhân

Việt Nam thay mặt ASEAN kêu gọi hướng tới giải trừ quân bị hạt nhân

27/08/2020


\"Đại
Đại sứ Việt Nam tại LHQ Đặng Đình Qúy, phát biểu trực tuyến ngày 26/8/2020. Photo UN WebTV.

Hôm 26/8, Đại sứ Việt Nam tại LHQ Đặng Đình Qúy có bài phát biểu trực tuyến thay mặt cho các nước ASEAN kêu gọi hướng tới giải trừ quân bị hạt nhân.

Đại sứ Đặng Đình Qúy nói trong phiên họp cấp cao thường niên của Đại hội đồng LHQ nhân dịp kỷ niệm Ngày quốc tế Chống thử hạt nhân 29/8.

“Các cuộc thử nghiệm đã gây ra ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống con người và môi trường. Nó đặt nền hòa bình và sự ổn định toàn cầu vào tình trạng nguy hiểm, và nó để lại những nguy cơ sử dụng tiềm ẩn hoặc đe dọa sử dụng vũ khí hạt nhân.”

Trên cương vị Chủ tịch Ủy ban ASEAN tại New York, Đại sứ Đặng Đình Quý cho rằng việc ngừng thử hạt nhân là một trong những bước quan trọng tiến tới giải trừ quân bị hạt nhân.

“ASEAN phản đối tất cả các hình thức thử hạt nhân, do đi ngược lại các nỗ lực, chuẩn mực quốc tế và các nghị quyết liên quan của Hội đồng Bảo an LHQ. ASEAN ủng hộ việc củng cố, thực hiện các hiệp ước khu vực không có vũ khí hạt nhân, trong đó có Hiệp ước Khu vực Đông – Nam Á không có vũ khí hạt nhân (SEANWFZ),” Thông Tấn Xã Việt Nam dẫn phát biểu của ông Qúy.

Tại cuộc họp này, các quan chức LHQ và Tổ chức Cấm thử hạt nhân cho biết cho đến nay đã có hơn 2.000 vụ thử hạt nhân với những hậu quả khủng khiếp về nhân đạo và môi trường và hiện còn hàng nghìn vũ khí hạt nhân tồn tại.

Ngày quốc tế Chống thử hạt nhân 29/8 được lập ra theo một nghị quyết của Đại hội đồng LHQ từ năm 2009. Ngày 29/8/1991 cũng là ngày Liên Xô đã đóng cửa địa điểm thử hạt nhân ở Semipalatinsk, thuộc lãnh thổ của Kazakhstan ngày nay.

Bài Liên Quan

Leave a Comment