Thêm một tàu cá Trung Quốc xâm phạm lãnh hải Việt Nam

Thêm một tàu cá Trung Quốc xâm phạm lãnh hải Việt Nam

RFA
2020-08-28

\"BanBan Chỉ huy Đồn Biên phòng Cồn Cỏ từ đầu năm đến nay đã đuổi 7 tàu cá Trung Quốc xâm phạm lãnh hải Việt Nam (Hình minh hoạ) Courtesy of hatinh24h

Lực lượng Biên phòng tỉnh Quảng Trị ngày 28 tháng 8 đã đuổi thêm một tàu cá Trung Quốc xâm phạm trái phép lãnh hải Việt Nam.

Thông tin trên được Đồn biên phòng Cồn Cỏ thuộc Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Trị cho truyền thông Nhà nước Việt Nam biết.

Cụ thể, Đồn biên phòng Cồn Cỏ đã phát hiện một tàu cá mang ký hiệu Trung Quốc đang hoạt động trên vùng biển Việt Nam, cách đảo Cồn Cỏ khoảng 11 hải lý về hướng Tây Bắc.

Sau khi phát hiện tàu tuần tra của lực lượng Biên phòng Việt Nam, tàu cá Trung Quốc (TQ) liền nổ máy bỏ chạy về hướng Đông Bắc và bị đội tàu Biên phòng Việt Nam áp sát.

Tàu cá TQ mang số hiệu 12328, có 4 thuyền viên trên tàu.

Phía Việt Nam đã lập biên bản vi phạm theo quy định của pháp luật Việt Nam và đuổi tàu TQ ra khỏi vùng biển Việt Nam.

Ban Chỉ huy Đồn Biên phòng Cồn Cỏ cho biết, từ đầu năm đến nay, đơn vị này đã trực tiếp xử lý, đuổi 7 tàu cá Trung Quốc xâm phạm lãnh hải Việt Nam.

Sự việc mới nhất xảy ra vào ngày 25/8, Đồn Biên phòng Cồn Cỏ cũng đã phát hiện và phối hợp với các lực lượng Cảnh sát biển, Kiểm ngư  đuổi tàu cá Trung Quốc mang số hiệu 05086 ra khỏi vùng biển.

Cũng trong ngày 25/8, Bộ Ngoại giao Việt Nam đã xác định rõ sau khi Hiệp định hợp tác nghề cá Vịnh Bắc Bộ Việt Nam- Trung Quốc hết hiệu lực vào tháng 6/2020, tàu cá, ngư dân Trung Quốc không được phép thực hiện hoạt động đánh bắt sang phía Tây của đường phân định lãnh hải, tức là đường xuất phát từ cửa sông Bắc Luân đến đường đóng cửa Vịnh Bắc Bộ là đường nối mũi Oanh Ca và đảo Cồn Cỏ, cho đến khi hai nước đạt được thỏa thuận về cơ chế và mô hình hợp tác mới trong lĩnh vực nghề cá ở Vịnh Bắc Bộ.

Trong khi đó, vào ngày 16/8, sau khi lệnh cấm đánh bắt cá đơn phương do Trung Quốc áp đặt ở Biển Đông chấm dứt, Trung Quốc đã điều hơn 16.000 tàu cá xuống Biển Đông, theo thông tin từ báo chí Trung Quốc.

Bài Liên Quan

Leave a Comment