Việt Nam, Nhật Bản và Hoa Kỳ tiếp tục lên tiếng về hoạt động của Trung Quốc tại Biển Đông

Việt Nam, Nhật Bản và Hoa Kỳ tiếp tục lên tiếng về hoạt động của Trung Quốc tại Biển Đông

RFA
2020-09-01

\"HìnhHình minh hoạ. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Thị Thu Hằng tại một họp báo ở Hà Nội hôm 25/7/2019 Reuters

Vào ngày 31 tháng 8, Việt Nam tiếp tục lên tiếng phản đối việc Trung Quốc tiến hành tập trận tại Biển Đông cũng như cho bắn tên lửa từ lục địa ra vùng biển này.

Truyền thông Nhà nước Việt Nam dẫn lại quan điểm đưa ra ngày 26 tháng 8 vừa qua của phát ngôn nhân Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng khi được báo chí hỏi phản ứng đối với tin về việc Trung Quốc tập trận và bắn tên lửa tại Biển Đông.

Theo lời bà Lê Thị Thu Hằng thì quan điểm nhất quán của Việt Nam là mọi hoạt động tại hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa mà không được Hà Nội cho phép là vi phạm chủ quyền của Việt Nam; không có lợi cho hòa bình, ổn định, trật tự, an ninh, an toàn, tự do hàng không và hàng hải trên Biển Đông.

Hôm 23 tháng 8, Trung Quốc cho biết sẽ tiến hành diễn tập quân sự tại khu vực phía đông bắc quần đảo Hoàng Sa từ ngày 24 đến 29 tháng 8. Đây là đợt tập trận thứ hai tại khu vực quần đảo Hoàng Sa chỉ trong vòng 1 tháng qua và qui mô đợt này lớn hơn đợt vào tháng 7.

Ngoài ra, Trung Quốc đã bắn hai tên lửa đạn đạo diệt hạm. Một là tên lửa DF-26B được bắn đi từ Thanh Hải và một là tên lửa DF-21D bắn đi từ Chiết Giang. Hai tên lửa này rơi xuống khu vực giữa đảo Hải Nam và quần đảo Hoàng Sa.

Cũng liên quan tình hình Biển Đông, vào tối ngày 31 tháng 8, Bộ trưởng Ngoại giao Nhật Bản Toshimitsu Motegi và người tương nhiệm Hoa Kỳ Mike Pompeo có cuộc điện đàm kéo dài chừng nửa tiếng đồng hồ.

Hai bên đã thảo luận tình hình khu vực, đặc biệt là căng thẳng Mỹ- Trung trong vấn đề Biển Đông.

Vừa qua các quan chức Nhật Bản gồm Chánh Văn Phòng Nội các và Bộ trưởng Phòng vệ Nhật Bản cũng lên tiếng phê phán hành động bắn tên lửa của Trung Quốc ra Biển Đông. Hành động này bị cho không chỉ nhằm phản kháng lại Hoa Kỳ mà còn có ý đồ tăng cường công nghệ tên lửa của Bắc Kinh.

Bài Liên Quan

Leave a Comment