Lầu Năm Góc lo ngại về tham vọng hạt nhân của Trung Quốc

Lầu Năm Góc lo ngại về tham vọng hạt nhân của Trung Quốc

7 giờ trước

\"China,

Trung Quốc dự kiến sẽ tăng ít nhất gấp đôi số đầu đạn hạt nhân của họ trong thập kỷ tới so với chỉ khoảng hơn 200 hiện nay và sắp có thể thực hiện các cuộc tấn công hạt nhân trên bộ, trên không và trên biển, gọi là \’bộ ba hạt nhân\’, Lầu Năm Góc cho biết hôm thứ Ba.

Thông tin này được tiết lộ khi căng thẳng Mỹ-Trung gia tăng và khi Washington tìm cách khiến Bắc Kinh tham gia hiệp ước vũ khí hạt nhân Mỹ-Nga.

Trong báo cáo hàng năm trước Quốc hội về quân đội Trung Quốc, Lầu Năm Góc cho biết Trung Quốc có số lượng đầu đạn hạt nhân vào khoảng 200, đây là lần đầu tiên quân đội Mỹ tiết lộ con số này.

Lầu Năm Góc cho biết dự báo khả năng Trung Quốc tăng số lượng đầu đạn dựa trên các yếu tố bao gồm việc Bắc Kinh có đủ nguyên liệu để tăng gấp đôi kho dự trữ vũ khí hạt nhân mà không cần sản xuất vật liệu phân hạch mới.

Ước tính của Lầu Năm Góc phù hợp với phân tích của Cơ quan Tình báo Quốc phòng.

Chad Sbragia, Phó Trợ lý bộ trưởng về Trung Quốc của Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ, nói với các phóng viên: \”Chúng tôi chắc chắn lo ngại về những con số … nhưng đây cũng chỉ nằm trong quỹ đạo phát triển hạt nhân của Trung Quốc.\’\’

Đầu năm nay, tờ Global Times của Đảng Cộng sản Trung Quốc nói Bắc Kinh cần tăng số lượng đầu đạn hạt nhân lên 1.000 trong một thời gian tương đối ngắn.

Sbragia nói Trung Quốc cũng đã gần đạt tới khả năng \’bộ ba hạt nhân\’, cho thấy Trung Quốc đang tiến xa hơn những gì đã được công khai trước đây. Trung Quốc mới chỉ vận hành hai trong ba khả năng này nhưng đang phát triển một tên lửa đạn đạo phóng từ trên không có khả năng mang theo hạt nhân.

Báo cáo cho biết vào tháng 10/2019, Trung Quốc đã công bố máy bay ném bom H-6N, là máy bay ném bom tiếp nhiên liệu trên không có khả năng hạt nhân đầu tiên của họ.

Washington đã nhiều lần kêu gọi Trung Quốc tham gia vào các cuộc đàm phán ba bên để gia hạn New START, một hiệp ước vũ khí hạt nhân giữa Mỹ và Nga sẽ hết hạn vào tháng Hai.

Trung Quốc cho biết họ không quan tâm đến việc tham gia đàm phán, vì kho vũ khí hạt nhân của Hoa Kỳ lớn gấp khoảng 20 lần của Trung Quốc.

Vào tháng Bảy, một quan chức ngoại giao cấp cao của Trung Quốc cho biết Bắc Kinh sẽ \”vui mừng\” tham gia vào các cuộc đàm phán kiểm soát vũ khí ba bên, nhưng chỉ khi Hoa Kỳ sẵn sàng giảm kho vũ khí hạt nhân của mình xuống ngang với mức của Trung Quốc.

Kho vũ khí hạt nhân ngày càng tăng của Trung Quốc không nên được sử dụng như một cái cớ để Hoa Kỳ và Nga không gia hạn New START, Kingston Reif, giám đốc phụ trách chính sách giải trừ vũ khí và giảm thiểu mối đe dọa của nhóm vận động Hiệp hội Kiểm soát Vũ khí, cho biết.

Nó \”củng cố thêm tầm quan trọng của việc mở rộng New START và sự phi lý của các điều kiện gia hạn và sự tham gia của Trung Quốc trong việc kiểm soát vũ khí,\”ông Reif nói thêm.

\”Ngăn chặn sự độc lập của Đài Loan\”

Căng thẳng đã âm ỉ giữa Trung Quốc và Hoa Kỳ trong nhiều tháng. Washington đã đặt vấn đề về cách Trung Quốc xử lý đợt bùng phát dịch virus corona mới và các động thái hạn chế các quyền tự do ở Hong Kong. Tình hình ngày càng tệ khi Tổng thống Donald Trump tái tranh cử vào tháng 11.

Một nguồn gây căng thẳng khác là Đài Loan. Trung Quốc đã tăng cường hoạt động quân sự xung quanh Đài Loan, nơi Bắc Kinh tuyên bố thuộc chủ quyền của mình, và đưa máy bay chiến đấu và tàu chiến tập trận gần Đài Loan.

Báo cáo của Lầu Năm Góc, dựa trên thông tin năm 2019, cho biết quân đội Trung Quốc tiếp tục \”nâng cao khả năng sẵn sàng\” để ngăn chặn sự độc lập của Đài Loan và để xâm lược nếu cần.

Bài Liên Quan

Leave a Comment