Phát hiện bản đồ với hình lưỡi bò tại 4 doanh nghiệp có người Trung Quốc

Phát hiện bản đồ với hình lưỡi bò tại 4 doanh nghiệp có người Trung Quốc

RFA
2020-09-02

\"HìnhHình minh hoạ. Bản đồ Biển Đông có đường lưỡi bò mà Trung Quốc tự vẽ ra trên biển AFP

Bốn doanh nghiệp có người Trung Quốc tại tỉnh Hải Dương treo bản đồ với hình ‘ đường lưỡi bò’ bị phát hiện và tịch thu.

Mạng báo Thanh Niên vào ngày 2 tháng 9 loan tin dẫn nguồn từ Công an Tỉnh Hải Dương cho biết như vừa nêu. Theo đó, qua công tác nắm tình hình, từ ngày 28 tháng 5 đến 17 tháng 7 vừa qua, Công an tỉnh Hải Dương phát hiện và thu giữ 6 bản đồ với hình ‘đường lưỡi bò’ treo tại văn phòng làm việc của 4 doanh nghiệp. Chữ ghi trên bản đồ là chữ Hán với phần chú thích tiếng Anh South China Sea (tên tiếng Anh cho Biển Đông).

Công an tỉnh Hải Dương cho biết sau khi phát hiện đã tiến hành lập biên bản, tịch thu các bản đồ đó và yêu cầu các công ty không tái phạm.

Vào tháng tư vừa qua, cơ quan chức năng tại Thành phố Hải Phòng đã phá dỡ một công trình có hình giống ‘đường lưỡi bò’ trong Khu công nghiệp An Dương.

Vào tháng 5, tại Thành phố Hồ Chí Minh, nữ Tổng giám đốc Công ty Bayer Việt Nam, quốc tịch Malaysia gốc Hoa, bị phạt hành chính 30 triệu đồng do gửi file tài liệu đính kèm bản đồ có hình ‘đường lưỡi bò’ cho nhân viên cấp dưới.

Tình trạng hình ‘đường lưỡi bò’ được in vào hộ chiếu, hay trên áo của người Trung Quốc nhập cảnh vào Việt Nam từng bị cơ quan chức năng Việt Nam phát hiện trong những năm qua.

Đường lưỡi bò là cách gọi khác đối với đường đứt khúc chín đoạn mà Trung Quốc tự vạch ra để tuyên bố chủ quyền gần như trọn Biển Đông. Đường này bị Tòa Trọng tài Thường Trực PCA ở La Haye vào ngày 12 tháng 7 năm 2016 tuyên phi pháp vì không có cả bằng chứng lịch sử và pháp lý.

Bài Liên Quan

Leave a Comment