Đức nói chính trị gia đối lập Nga Alexei Navalny bị đầu độc bằng chất Novichok

Đức nói chính trị gia đối lập Nga Alexei Navalny bị đầu độc bằng chất Novichok

3 tháng 9 2020

\"Nhóm
Chụp lại hình ảnh,Nhóm làm việc với ông nói rằng ông đã bị đầu độc theo lệnh của Tổng thống Vladimir Putin.

Đức nói có \”bằng chứng rõ ràng\” rằng chính trị gia đối lập Nga Alexei Navalny đã bị đầu độc bằng chất độc thần kinh Novichok.

Thủ tướng Angela Merkel cho biết ông Navalny là nạn nhân của âm mưu giết người và thế giới sẽ tìm kiếm câu trả lời từ Nga.

Ông Navalny được đưa tới Berlin trong tình trạng hôn mê sau khi ngã bệnh trên chuyến bay ở vùng Siberia của Nga vào tháng trước.

Nhóm làm việc với ông nói rằng ông đã bị đầu độc theo lệnh của Tổng thống Vladimir Putin. Điện Kremlin đã bác bỏ cáo buộc này.

Người phát ngôn Điện Kremlin kêu gọi Đức trao đổi đầy đủ thông tin và người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova phàn nàn rằng không có bằng chứng đối với các cáo buộc về chất độc Novichok. \”Sự thật ở đâu, công thức ở đâu, ít nhất cũng phải có một dạng thông tin nào đó chứ?\” bà Zakharova nói.

Chất độc thần kinh Novichok đã được sử dụng để đầu độc cựu điệp viên Nga Sergei Skripal và con gái ông ở Anh vào năm 2018.

Trong khi họ sống sót, một phụ nữ Anh sau đó đã chết trong bệnh viện. Anh cáo buộc tình báo quân đội Nga đã thực hiện vụ tấn công đó.

Thủ tướng Boris Johnson lên án vụ tấn công mới nhất là \”hết sức tệ\”. \”Chính phủ Nga bây giờ phải giải thích những gì đã xảy ra với ông Navalny – chúng tôi sẽ làm việc với các đối tác quốc tế để mang lại công lý,\” ông Johnson nhắn trên Twitter.

\"Ông
Chụp lại hình ảnh,Ông Navalny được đưa tới Berlin trong tình trạng hôn mê sau khi ngã bệnh trên chuyến bay ở vùng Siberia của Nga

Sau khi chính phủ Đức công bố kết quả xét nghiệm chất độc được thực hiện tại một phòng thí nghiệm quân đội, Thủ tướng Merkel cho biết hiện có \”những câu hỏi nghiêm trọng mà chỉ chính phủ Nga mới có thể và phải trả lời\”.

\”Ai đó đã cố gắng bịt miệng [ông Navalny] và nhân danh toàn thể chính phủ Đức, tôi lên án việc này bằng những gì mạnh mẽ nhất có thể.\”

Thủ tướng Merkel cho biết đại diện Nato của Đức và các đối tác EU đã được thông báo về kết quả cuộc điều tra và họ sẽ quyết định có phản ứng chung và phù hợp dựa trên phản hồi của Nga.

Chính phủ Đức cho biết vợ của ông Navalny là Yulia Navalnaya và đại sứ Nga tại Đức cũng sẽ được thông báo về những phát hiện này.

Alexei Navalny là ai?

Tên tuổi của ông nổi lên nhờ việc phát hiện các vụ tham nhũng, gọi đảng Liên hiệp Nga của Tổng thống Putin là \”đảng của những kẻ đầu trộm đuôi cướp\”. Ông đã bị bỏ tù vài lần.

Năm 2011 ông bị bắt và bỏ tù 15 ngày sau các cuộc biểu tình phản đối gian lận bầu cử của đảng Liên hiệp Nga trong các cuộc bầu cử quốc hội.

Ông bị bỏ tù trong một thời gian ngắn tháng 7/2013 vì các cáo buộc biển thủ công quỹ, những cáo buộc mà ông bác bỏ và nói chúng mang tính chính trị.

Ông tìm cách ra ứng cử trong bầu cử tổng thống năm 2018 nhưng bị cấm vì từng bị kết án gian lận trước đây trong một vụ án mà theo ông là mang tính chính trị.

\"Alexei
Chụp lại hình ảnh,Ông Navalny ngã bệnh trên chuyến bay, một người phát ngôn cho hay.

Ông Nalvany cũng bị giam 30 ngày tháng 7/2019 sau khi kêu gọi biểu tình trái phép.

Ông bị ốm trong thời gian ở tù lần đó. Các bác sỹ chẩn đoán ông mắc bệnh \”viêm da do tiếp xúc\” nhưng ông nói ông chưa bao giờ bị dị ứng nặng, và bác sỹ riêng của ông cho rằng ông có thể bị tiếp xúc với \”chất độc nào đó\”. Ông Nalvany cũng nói ông tin rằng ông đã bị đầu độc.

Ông Navalny cũng bị bỏng hóa chất nặng ở mắt phải năm 2017 sau khi ông bị tạt thuốc khử trùng.

Năm ngoái, tổ chức Quỹ Chống Tham nhũng của ông chính thức bị tuyên bố là \’cơ quan nước ngoài\’. Điều này cho phép nhà chức trách được quyền kiểm tra tổ chức này nhiều hơn.

Những ai khác đã bị đầu độc?

Năm 2006, Alexander Litvinenko – một cựu sĩ quan tình báo Nga, người đã trở thành nhà chỉ trích Điện Kremlin và trốn sang Anh – đã chết sau khi trà của ông bị đầu độc bởi chất phóng xạ polonium-210.

Gần đây, nhà báo và nhà hoạt động đối lập Vladimir Kara-Murza cáo buộc ông bị đầu độc hai lần bởi các cơ quan an ninh Nga. Ông suýt chết sau khi bị suy thận vào năm 2015 và hai năm sau thì hôn mê suốt một tuần.

Một nhân vật khác chỉ trích Kremlin là Pyotr Verzilov, cáo buộc cơ quan tình báo Nga đầu độc ông vào năm 2018, khi ông bị ốm sau một phiên tòa, mất thị lực và khả năng giao tiếp. Ông cũng đã từng được điều trị tại bệnh viện Charité ở Berlin, và nhờ Tổ chức Điện ảnh vì Hòa bình có trụ sở ở Berlin thu xếp chuyến bay để đưa ông Navalny đến đó cấp cứu.

Bài Liên Quan

Leave a Comment