Mỹ cùng Việt Nam thúc đẩy tầm nhìn Ấn Độ-Thái Bình Dương

Mỹ cùng Việt Nam thúc đẩy tầm nhìn Ấn Độ-Thái Bình Dương

08/09/2020


\"Bộ
Bộ trưởng Ngoại giao Mỹ Mike Pompeo tại Diễn đàn Doanh nghiệp Ấn Độ-Thái Bình Dương đầu tiên được tổ chức ở Washington, DC, hôm 30/7/2018. Diễn đàn thường niên lần 3 sẽ được tổ chức tại Hà Nội vào tháng 10/2020.

Hoa Kỳ sẽ công bố các sáng kiến và khoản đầu tư mới tại Ấn Độ Dương và Thái Bình Dương tại diễn đàn doanh nghiệp khu vực do Chính phủ Mỹ cùng hợp tác với Chính phủ Việt Nam tổ chức trong tháng tới tại Hà Nội.

Bộ Ngoại giao Mỹ hôm 6/9 cho biết Diễn đàn Doanh nghiệp Ấn Độ-Thái Bình Dương thường niên lần thứ 3 sẽ diễn ra tại Hà Nội vào ngày 28-29/10 dưới sự phối hợp tổ chức của chính phủ Mỹ, chính phủ Việt Nam, Phòng Thương mại Mỹ, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam và Hội đồng Kinh doanh Mỹ-ASEAN.

“Diễn đàn thúc đẩy một tầm nhìn cho Ấn Độ-Thái Bình Dương như là một khu vực tự do và rộng mở của các quốc gia độc lập, mạnh mẽ và thịnh vượng,” theo thông báo đăng trên website của Bộ Ngoại giao Mỹ hôm 6/9.

Lãnh đạo chính phủ và doanh nghiệp của Mỹ, Việt Nam và trên toàn khu vực Ấn Độ-Thái Bình Dương sẽ thảo luận vác vấn đề như năng lượng và cơ sở hạ tầng, kinh tế kỹ thuật số, kết nối thị trường, y tế và phục hồi kinh tế sau đại dịch COVID-19, cũng như cơ hội xây dựng quan hệ đối tác và thương mại giữa Mỹ với khu vực Ấn Độ-Thái Bình Dương, qua hình thức trực tuyến.

“Diễn đàn sẽ giới thiệu các khoản đầu tư có ảnh hưởng lớn của khu vực tư nhân và các nỗ lực của chính phủ nhằm hỗ trợ cạnh tranh thị trường, tăng trưởng việc làm và phát triển tiêu chuẩn cao vì sự thịnh vượng hơn nữa ở Ấn Độ-Thái Bình Dương,” thông cáo của Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết.

Tại diễn đàn thường niên lần thứ 2 diễn ra vào tháng 11/2019 ở Bangkok, Thái Lan, Bộ trưởng Thương mại Mỹ Wilbur Ross dẫn đầu đoàn doanh nghiệp của Hoa Kỳ tham dự với nhiệm vụ ủng hộ các mục tiêu của chính quyền Tổng thống Donald Trump trong việc đẩy mạnh hoạt động thương mại của Mỹ trong khu vực, thúc đẩy các cơ hội xuất khẩu tạo việc làm cho các công ty Mỹ, và đáp ứng các nhu cầu của khu vực về phát triển kinh tế.

Theo Bộ Thương mại Mỹ, nhiệm vụ này nhằm chứng minh cam kết của Hoa Kỳ đối với sự hợp tác kinh tế bền vững ở Thái Lan, Indonesia và Việt Nam.

Diễn đàn Doanh nghiệp Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương lần đầu ra mắt vào tháng 7/2018 tại Mỹ, được xem là trụ cột kinh tế trong chiến lược của chính quyền Tổng thống Trump đối với khu vực đại diện cho hơn một nửa dân số thế giới và hơn một nửa nền kinh tế toàn cầu, đồng thời là công cụ để mở rộng vai trò của Mỹ đối với nền kinh tế của khu vực này thông qua đầu tư và tăng cường xuất khẩu hàng hoá và dịch vụ của các công ty Mỹ.

Theo giới quan sát, Diễn đàn Doanh nghiệp Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương được Mỹ khởi xướng nhằm để đối trọng với Sáng kiến Vành đai và Con đường của Trung Quốc, một chương trình đầu tư cơ sở hạ tầng kết nối ba châu lục – gồm châu Á, châu Âu và châu Phi – với quy mô rất lớn.

Chiến lược Ấn Độ-Thái Bình Dương tự do và rộng mở của Mỹ lần đầu được Tổng thống Trump công bố tại Hội nghị cấp cao Kinh tế Châu Á-Thái Bình Dương (APEC) tổ chức ở Đà Nẵng tháng 11/2017, nhằm tăng ảnh hưởng của Mỹ và kiềm chế sự bành trướng của Trung Quốc trong khu vực. Ngoài kinh tế, 3 trong số 4 trụ cột còn lại của chiến lược này còn gồm có hợp tác về ngoại giao, quốc phòng và an ninh hàng hải.

Bài Liên Quan

Leave a Comment