Mỹ thúc giục ASEAN không làm ăn với các công ty Trung Quốc xây đảo nhân tạo ở Biển Đông

Mỹ thúc giục ASEAN không làm ăn với các công ty Trung Quốc xây đảo nhân tạo ở Biển Đông

RFA
2020-09-10

\"HìnhHình minh hoạ. Ngoại trưởng Hoa Kỳ Mike Pompeo (màn hình bên phải) và Phó thủ tướng kiêm Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh (bên trái) tại hội nghị các ngoại trưởng ASEAN với Mỹ ở Hà Nội hôm 10/9/2020 AFP

Tại hội nghị trực tuyến ASEAN – Mỹ hôm 10/9, Ngoại trưởng Hoa Kỳ Mike Pompeo đã lên tiếng thúc giục các nước ASEAN không làm ăn với các công ty Trung Quốc tham gia xây dựng các đảo nhân tạo ở Biển Đông.

Lời kêu gọi này được đưa ra chỉ vài tuần sau khi Hoa Kỳ đưa 24 công ty nhà nước Trung Quốc vào danh sách đen vì vai trò của họ trong việc giúp Bắc Kinh quân sự hoá khu vực Biển Đông.

Tại hội nghị với các ngoại trưởng ASEAN, Ngoại trưởng Hoa Kỳ Mike Pompeo nói: “Đừng chỉ nói mà nên có hành động”. Ông thúc giục các nước ASEAN “xem xét lại các mối làm ăn với các công ty nhà nước (của Trung Quốc) đang bắt nạt các nước ven biển của ASEAN”, đồng thời nhấn mạnh các nước “đừng để đảng Cộng sản Trung Quốc lấn lướt, dẫm đạp lên”.

Cũng tại hội nghị lần này, các nước ASEAN đã hoan nghênh vai trò của Mỹ ở Biển Đông. Phó thủ tưởng kiêm Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh phát biểu tại hội nghị rằng ASEAN “hoan nghênh những đóng góp mang tính xây dựng và thích ứng của Mỹ đối với những nỗ lực của ASEAN trong duy trì hoà bình, ổn định và phát triển ở Biển Đông”.

Ông Phạm Bình Minh cũng bày tỏ quan ngại sâu sắc về những diễn biến gần đây trên Biển Đông bao gồm những sự cố nghiêm trọng, quá trình quân sự hoá vẫn đang tiếp diễn và các hành động mà ông gọi là xâm phạm đến quyền lợi hợp pháp của các nước có ranh giới biển, đi ngược lại luật pháp quốc tế, Công ước về luật biển của Liên Hợp Quốc (UNCLOS 1982).

Người đứng đầu ngành ngoại giao Việt Nam nói: “Các hành động đó gây xói mòn lòng tin, làm gia tăng căng thẳng và gây hại tới hoà bình, an ninh và thượng tôn pháp luật trong khu vực

Trung Quốc là nước thời gian qua đã có những hành động lấn lướt ở Biển Đông. Cụ thể là việc Bắc Kinh liên tục điều các tàu khảo sát và hải cảnh cùng tàu cá vào các vùng biển của các quốc gia ASEAN ở Biển Đông, cản trở các hoạt động thăm dò và khai thác dầu khí của các nước này.

Trung Quốc cũng liên tục tiến hành các cuộc tập trận răn đe ở Biển Đông những tháng qua. Hồi tuần trước, quân đội Trung Quốc đã bắn các tên lửa đạn đạo trong một cuộc diễn tập bắn đạn thật ở Biển Đông.

Trong cuộc họp với các ngoại trưởng ASEAN hôm 9/9, Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị nói rằng Hoa Kỳ là nước đã khuấy động, gây mất ổn định tình hình khu vực.

Bài Liên Quan

Leave a Comment