Phiên toà Đồng Tâm: Luật sư của hai phía khác biệt ý kiến về yêu cầu thực nghiệm hiện trường vụ án

Phiên toà Đồng Tâm: Luật sư của hai phía khác biệt ý kiến về yêu cầu thực nghiệm hiện trường vụ án

RFA
2020-09-10

\"HìnhHình minh hoạ. Các bị cáo tại phiên toà xử 29 người dân Đồng Tâm ở Hà Nội tháng 9/2020 TTXVN

Luật sư Nguyễn Hồng Bách, người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho 3 viên công an được cho là bị thiêu trong vụ công an tấn công vào Đồng Tâm hôm 9/1 vừa qua, tại phiên tòa sáng 10-9 đã lên tiếng phản đối việc thực nghiệm hiện trường vụ án.

Theo truyền thông Nhà Nước Việt Nam, ông Luật sư Nguyễn Hồng Bác cho rằng yêu cầu thực nghiệm hiện trường mà ba luật sư Đặng Đình Mạnh, Lê Văn Luân nêu ra khiến ông Bách thấy đau nhói trong tim.

Luật sư Bách được dẫn lời rằng “Ai là người dám chui vào cái hố đó, cho người khác đổ xăng lên? Thậm chí dùng vật thay thế hoặc con vật khác, chúng ta cũng không có quyền”. Theo vị luật sư này thì không phải bất kỳ trường hợp nào cũng phục dựng, tái dựng hiện trường và thực nghiệm điều tra. Theo luật sư Nguyễn Hồng Bách thì trong trường hợp này không nên thực nghiệm, như thế sẽ gợi lại nỗi đau của gia đình thân nhân.

Trong khi đó Luật sư Nguyễn Hà Luân, người bào chữa cho những người bị cáo buộc trong vụ án sau đó đã phản bác quan điểm của luật sư Bách. Theo luật sư Nguyễn Hà Luân thì \”Thực nghiệm hiện trường có thể thực hiện bằng nhiều biện pháp khác nhau và không nhất thiết phải về tại chính địa điểm đó và cũng không nhất thiết phải có mặt của tất cả mọi người.

Ông Luân  đồng ý việc không gợi lại nỗi đau cho người nhà nạn nhân nhưng nếu chứng minh được hành vi phạm tội một cách rõ ràng thì sẽ giảm đi sự ngờ hoặc. Lúc này, càng giảm được chừng nào hay chừng ấy.

Luật sư Lê Văn Luân cũng cho rằng, việc thực nghiệm hiện trường là cần thiết trong việc xác định rõ sự thật của vụ án.

\”Chúng ta không muốn khơi lại nỗi đau nhưng không vì thế mà lại khiến cho một nổi đau khác manh nha, đó là nỗi đau của sự oan sai.

100 năm trước, Nguyễn Tất Thành bị bắt bằng một lệnh bắt giả và vụ án đã được xử và hủy bỏ và ông được thoát tội vì điều đó,\” luật sư Lê Luân nhắc lại vụ ông Hồ Chí Minh thoát tội ở Hương Cảng.

Luật sư Ngô Anh Tuấn ngay sau đó bác bỏ luận điểm của luật sư Bách. Ông nói:

\”Cái việc mà họ họ bảo vệ cho bị hại thì họ nói gì thì họ nói thôi, tuy nhiên có một số điều thì họ đi ngược lại với quy định pháp luật về những điều cần làm rõ trong vụ án.

Thì về cái việc thực nghiệm hiện trường thì anh cũng có thể thấy rõ trong những vụ án oan sai xưa nay đến từ việc sai sót trong quá trình điều tra và thực nghiệm hiện trường.

Cho nên rằng là nghĩa vụ của một người luật sư cho dù đến từ bất cứ phía nào, ngay ban đầu ổng cũng đã nói nói rằng là \’Chúng tôi đứng đây không buộc tội các bị cáo và cũng chỉ muốn làm rõ sự thật khách quan của vụ án\’.

Nhưng mà nếu muốn làm rõ sự thật khách quan của vụ án thì đương nhiên phải làm hiện trường cho nó rõ ràng, còn nhiều khuất tất thì ông ấy phủ nhận điều đó thì tôi cho rằng đó là không phù hợp.\”

Hôm 9-9-2020, nhiều người dân lên tiếng trên mạng xã hội Facebook đòi thực nghiệm lại hiện trường vụ án mà công an cho rằng ông Lê Đình Chức đổ xăng thiêu 3 viên công an dưới hố.

Một người con cho biết sẽ \”tài trợ tiền xây 1 chiếc hố có kích thước và vật liệu tương tự cùng 3 con lợn làm thực nghiệm\”

Ông cho rằng: \”Không thể để gia đình 3 chiến sĩ công an mơ hồ về cái chết anh dũng của họ được!\”

Trong kết luận điều tra cho biết cái chết của 3 người này là do \”ngạt khí và than hóa toàn thân do nhiệt ở mức độ rất nặng\” và không có nêu bệnh nền.

Bài Liên Quan

Leave a Comment