Nửa triệu dân Oregon di tản vì cháy rừng, ngoại ô Portland bị đe dọa

Nửa triệu dân Oregon di tản vì cháy rừng, ngoại ô Portland bị đe dọa

Sep 11, 2020 cập nhật lần cuối Sep 11, 2020

PORTLAND, Oregon (NV) – Khoảng nửa triệu người ở tiểu bang Oregon đã phải di tản, trong lúc hàng chục đám cháy dữ dội, được gió mạnh thúc đẩy, đang lan ra tại các tiểu bang vùng bờ biển miền Tây nước Mỹ, thiêu hủy hàng ngàn căn nhà và làm thiệt mạng ít nhất là 16 người, theo các giới chức chính quyền tiểu bang và địa phương.

Bản tin của hãng thông tấn Reuters nói rằng kể từ hôm Thứ Hai, đã có 11 người chết vì cháy rừng tại California, bốn người chết ở Oregon và một đứa bé 1 tuổi  chết ở tiểu bang Washington, theo báo cáo của cảnh sát.

\"\"
Khu cư dân tại thành phố Phoenix, tiểu bang Oregon, bị cháy rụi. (Hình: David Ryder/Getty Images)

Chỉ riêng tại tiểu bang Oregon, số người phải di tản nay đã lên đến khoảng 500,000, bằng 1/8 dân số tiểu bang. Trong khi đó, các khu vực ngoại ô thành phố Portland cũng bị lửa từ đám cháy rừng lớn nhất hiện nay đe dọa, theo cơ quan điều hành các trường hợp khẩn cấp của tiểu bang.

Ngoài ra cũng có hàng ngàn người khác đang phải rời bỏ nhà cửa đi lánh nạn, ở hai tiểu bang láng giềng là Washington và California, nằm về phía Bắc và Nam của Oregon.

Oregon là nơi bị cháy rừng hoành hành nặng nề nhất trong số gần 100 đám cháy lớn đang diễn ra khắp các tiểu bang miền Tây nước Mỹ, với chừng 3,000 lính cứu hỏa đang đối đầu với gần 30 đám cháy. Giới hữu trách nói họ cần gấp đôi số lính cứu hỏa đang có để ngăn chặn không cho lửa lan ra.

Thống đốc Oregon, bà Kate Brown, nói rằng có khoảng 900,000 mẫu (chừng 364,220 héc ta) đã bị thiêu rụi, hơn gần gấp đôi con số trung bình mỗi năm là 500,000 mẫu (202,340 héc ta) trong thập niên qua.

\"\"
Cảnh tượng điêu tàn ở Gates, Oregon. (Hình: Kathryn Elsesser/AFP/Getty Images)

Trong cuộc họp báo hôm Thứ Năm, bà Brown cảnh cáo rằng “Đây sẽ không là sự kiện xảy ra chỉ một lần. Chúng ta đang thấy ảnh hưởng ghê gớm của sự thay đổi khí hậu.”

Có hai trong số các đám cháy lớn nhất ở Oregon, trong khu vực cách trung tâm thành phố Portland chừng 20 dặm (32 km) về phía Đông Nam, đã nhập lại làm một, khiến dân chúng tại Clackamas County phải di tản.

Ở California, tiểu bang đông dân nhất nước Mỹ, cháy rừng đã thiêu rụi hơn 3.1 triệu mẫu (1.25 triệu héc ta) cho tới lúc này trong năm, tạo kỷ lục cao nhất từ trước tới nay. Có sáu trong số 20 trận cháy rừng lớn nhất lịch sử California xảy ra tronng năm 2020. (V.Giang)

Bài Liên Quan

Leave a Comment