Chủ tịch Ủy Ban Châu Âu trình bày kế hoạch về kinh tế và khí hậu

Chủ tịch Ủy Ban Châu Âu trình bày kế hoạch về kinh tế và khí hậu

September 16, 2020

\"\"

Hôm nay, 16/09/2020, chủ tịch Ủy Ban Châu Âu Ursula von der Leyen đã đọc bài diễn văn về tình trạng Liên Hiệp Châu Âu, trong đó bà trình kế hoạch về phục hồi kinh tế và chống biến đổi khí hậu.

Trước các nghị sĩ châu Âu, lãnh đạo cơ quan hành pháp của Liên Hiệp Châu Âu thông báo bà muốn nâng cao mục tiêu giảm lượng khí phát thải gây hiệu ứng nhà kính của khối này cho năm 2030. Mục tiêu mới sẽ là giảm đến 50%, so với mục tiêu hiện nay là giảm 40% lượng khí phát thải so với mức của năm 1990.

Mục tiêu nói trên nằm trong khuôn khổ dự án rộng lớn hơn, nhằm biến châu Âu thành lục địa đầu tiên trung hòa về khí CO2 vào năm 2050, tức là đạt đến sự cân bằng giữa lượng khí phát ra và lượng khí được hấp thụ.

Trước tình hình đại dịch Covid-19, chủ tịch Ủy Ban Châu Âu kêu gọi thành lập một « Liên Hiệp Châu Âu về y tế ». Cho tới nay, y tế vẫn là lĩnh vực thuộc thẩm quyền của các nước thành viên Liên Hiệp, cho nên đã không có sự đồng nhất trong cách đối phó giữa các nước châu Âu.

Về Brexit, trong bối cảnh quan hệ giữa Bruxelles và Luân Đôn đang xấu đi, bà Ursula von der Leyen cảnh báo là thỏa thuận về việc Anh Quốc rời khỏi Liên Hiệp Châu Âu, được ký vào tháng 1 năm nay, không thể được sửa đổi một cách đơn phương. Bà đưa ra lời cảnh báo này sau khi Quốc Hội Anh vừa thông qua một dự luật rút lại một số cam kết của Luân Đôn trong thỏa thuận nói trên, khiến cho viễn cảnh Brexit có trật tự càng thêm xa vời.

Trong bài diễn văn hôm nay, chủ tịch Ủy Ban Châu Âu cũng đã cảnh cáo Thổ Nhĩ Kỳ về mọi mưu toan « hù dọa » trong cuộc khủng hoảng với Hy Lạp. Căng thẳng giữa hai nước tại vùng Địa Trung Hải sẽ là hồ sơ chính của chương trình nghị sự cuộc họp thượng đỉnh Liên Hiệp Châu Âu trong hai ngày 24 và 25/09/2020.

Về nhập cư, hồ sơ rất nhạy cảm trong Liên Hiệp Châu Âu, sau vụ cháy trại tị nạn Moria ở Hy Lạp, bà Ursula von der Leyen một lần nữa kêu gọi các nước châu Âu nên có hành động « trong tinh thần đoàn kết ».

Theo RFI

Bài Liên Quan

Leave a Comment