Nghị sĩ Dân chủ Mỹ đề ra kế hoạch 350 triệu USD để chống ảnh hưởng của Trung Quốc

Nghị sĩ Dân chủ Mỹ đề ra kế hoạch 350 triệu USD để chống ảnh hưởng của Trung Quốc

19/09/2020


\"Tư
Tư liệu: Quốc kỳ Mỹ, Trung quốc và cờ hiệu của Đảng Cộng sản TQ, Ảnh chụp tại Chợ Yiwu, tỉnh Chiết Giang ngày 10/5/2019. REUTERS/Aly Song/File

Các đảng viên của Đảng Dân chủ tại Thượng viện Hoa Kỳ hôm 17/9 công bố kế hoạch của riêng họ chống lại ảnh hưởng toàn cầu của Trung Quốc, một kế hoạch trọn gói trị giá 350 triệu đô la sẽ được dùng để tăng cường khả năng cạnh tranh của Hoa Kỳ và điều chỉnh lại chính sách ngoại giao đối với Bắc Kinh.

Kế hoạch này đã được 11 đảng viên đảng Dân chủ ủng hộ, kể cả lãnh đạo nhóm thiểu số (Dân chủ) tại Thượng viện Chuck Schumer, nhưng triển vọng biện pháp này được thông qua hiện vẫn chưa rõ ràng bởi vì các nghị sĩ Cộng hòa của Tổng thống Trump đang kiểm soát Thượng viện và họ có quyền quyết định nên đưa dự luật nào ra xem xét tại Thượng viện.

Tuy nhiên, Thượng nghị sĩ Jim Risch, Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Thượng viện, nói ông hy vọng là ý tưởng của Đảng Dân chủ có thể được kết hợp với các đề xuất của Đảng Cộng hòa để đề ra một kế hoạch lưỡng đảng.

“Đây là một vấn đề của Mỹ. Đây không phải là vấn đề đảng phái”, Thượng nghị sĩ Risch nói trong một buổi điều trần trước ủy ban, nơi một số quan chức Bộ Ngoại giao đã ra làm chứng về ảnh hưởng toàn cầu của Trung Quốc, trong đó có người gọi Bắc Kinh là“ kẻ bắt nạt vô luật pháp”.

Thượng nghị sĩ Bob Menendez, thành viên cấp cao của Đảng Dân chủ trong ủy ban và cũng là người lãnh đạo các nỗ lực của đảng ông, cho biết ông mong muốn hợp tác với các nghị sĩ đảng Cộng hòa \”để đề ra một hướng tiếp cận mạnh mẽ, thống nhất và lưỡng đảng\” để đối phó với Trung Quốc.

Mối quan hệ với Trung Quốc đã trở thành một đề tài trong chiến dịch vận động cho cuộc bầu cử ngày 3/11 sắp tới, trong bối cảnh ông Trump ra tái tranh cử để giành thêm một nhiệm kỳ thứ nhì, và quyền kiểm soát Quốc hội không biết sẽ lọt vào đảng nào. TT Trump và các thành viên đảng Cộng hòa đã tìm cách miêu tả đảng Dân chủ là yếu ớt trước Trung Quốc, điều mà đảng Dân chủ bác bỏ.

“Đạo luật LEADS của Hoa Kỳ năm 2020” sẽ cung cấp các nguồn lực mới cho hệ thống giáo dục Hoa Kỳ và đổi mới chính sách ngoại giao của Hoa Kỳ đối với Trung Quốc bằng cách củng cố cam kết của Hoa Kỳ với các đồng minh quốc tế và các định chế quốc tế như Tổ chức Y tế Thế giới.

Đạo luật này cũng sẽ tăng cường các biện pháp thực thi luật thương mại và khôi phục sự chú ý đối với vấn đề nhân quyền, như biểu tình ở Hồng Kông và cách đối xử với người Duy Ngô Nhĩ ở Tân Cương.

Mối quan hệ giữa Trung Quốc và Hoa Kỳ đã tuột dốc trong những tháng gần đây, vì những bất đồng về vấn đề nhân quyền và đại dịch Đài Loan, Hồng Kông, chiến tranh thương mại, coronavirus.

Bài Liên Quan

Leave a Comment