Thẩm phán Mỹ dừng lệnh cấm tải ứng dụng TikTok

Thẩm phán Mỹ dừng lệnh cấm tải ứng dụng TikTok

28 tháng 9 2020

\"TikTok\"/

Một thẩm phán Mỹ vừa ban hành phán quyết tạm ngăn lệnh cấm tải ứng dụng TikTok trong tương lai.

Ứng dụng này đã phải đối mặt với việc bị chặn khỏi App Store của Apple và Google Play của Android từ 23:59 theo múi giờ Bắc Mỹ.

Người đang dùng ứng dụng này ở Mỹ vẫn có thể tiếp tục sử dụng.

Nhưng họ sẽ không thể tải xuống lại ứng dụng nếu đã xóa nó khỏi điện thoại cũng như không được cập nhật các phiên bản mới của ứng dụng.

Thẩm phán Tòa án Liên bang Quận Columbia Carl Nicholas đã ra phán quyết tạm thời tối Chủ nhật theo yêu cầu của TikTok.

Phán quyết đã được niêm phong, đồng nghĩa với việc không có bất cứ lý do nào về quyết định này sẽ được công bố.

Trong một tuyên bố, TikTok cho biết họ hài lòng với quyết định này và hứa sẽ tiếp tục bảo vệ quyền lợi của mình.

\”Chúng tôi rất hài lòng vì tòa án đã đồng ý với các lập luận pháp lý của chúng tôi và đưa ra lệnh ngăn việc thực hiện lệnh cấm ứng dụng TikTok\”, tuyên bố nói.

TikTok lập luận rằng việc cấm ứng dụng này khỏi các kho ứng dụng iOS và Android sẽ vi phạm Tu chính án thứ Nhất và thứ Năm của Hiến pháp Hoa Kỳ.

TikTok nói rằng việc ngăn cản một số người dùng ứng dụng sẽ cản trở một cách bất hợp pháp quyền tự do ngôn luận của họ và quyền thủ tục tố tụng của công ty sẽ bị xâm phạm khi không được cho cơ hội thích hợp để tự biện hộ cho mình trước khi lệnh cấm được thi hành.

\”Làm sao có thể hợp lý khi áp dụng lệnh cấm lên kho ứng dụng tối nay trong khi các cuộc đàm phán đang được tiến hành có thể khiến lệnh cấm trở nên không cần thiết?\” một thành viên thuộc nhóm pháp lý của ứng dụng nói thêm.

Các luật sư của chính phủ Hoa Kỳ mô tả công ty mẹ của ứng dụng là \”cơ quan ngôn luận\” của Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ).

Phán quyết được đưa ra một tuần sau khi một ứng dụng khác của Trung Quốc – WeChat – cũng phải đối mặt với lệnh cấm, được tòa án Hoa Kỳ hoãn thi hành vào phút cuối.

An ninh quốc gia

Số phận của TikTok ở Mỹ vẫn chưa được rõ. Hiện tại, TikTok thuộc sở hữu của một công ty Trung Quốc, Bytedance, nhưng hoạt động như một thực thể riêng biệt với Douyin – một phiên bản song song được người dùng Trung Quốc sử dụng.

Chính quyền Trump tuyên bố sự dính líu với Bytedance gây ra mối đe dọa an ninh quốc gia không thể chấp nhận được, bởi vì họ sẽ phải tuân thủ yêu cầu ủng hộ việc \”thu thập dữ liệu cá nhân của công dân Mỹ\” của ĐCSTQ.

Bytedance phủ nhận điều này, nói rằng dữ liệu người dùng của TikTok được lưu giữ ở Mỹ và Singapore, vì vậy không phải tuân theo luật pháp Trung Quốc.

Mặc dù vậy, sau khi bị đe dọa với lệnh cấm, tuần trước TikTok nói đã đồng ý một thỏa thuận để công ty cơ sở dữ liệu Oracle và gã khổng lồ bán lẻ Walmart nắm giữ 20% cổ phần trong pháp nhân độc lập mới có tên là TikTok Global trước khi bán cổ phiếu.

Nhưng Tổng thống Trump sau đó cho biết ông sẽ không chấp nhận bất kỳ thỏa thuận nào không liên quan đến việc Bytedance nhượng lại quyền kiểm soát cho hai công ty Mỹ.

Tuyên bố của TikTok hôm thứ Hai cho thấy các cuộc đàm phán về thỏa thuận vẫn đang được xúc tiến.

\”Chúng tôi cũng sẽ giữ vững các cuộc đối thoại liên tục với chính phủ để biến đề xuất của chúng tôi, mà Tổng thống đã phê duyệt sơ bộ vào cuối tuần trước, thành một thỏa thuận,\” tuyên bố nói.

\"TikTok\"/
Chụp lại hình ảnh,TikTok\’s audience skews younger than that of Facebook, YouTube and Twitter

Vấn đề trở nên phức tạp hơn khi Bắc Kinh vẫn chưa công bố có cấp phép cho Bytedance để đưa các thuật toán của TikTok vào bất kỳ thỏa thuận nào hay không.

Thuật toán điều khiển việc đề xuất của ứng dụng, quyết định video nào sẽ hiển thị cho từng người dùng, dựa trên cách họ đã tương tác trước đó với sản phẩm.

Thuật toán đáp ứng cao cho sở thích của mỗi người, nhanh chóng bắt kịp sự thay đổi trong hành vi và được ghi nhận là giúp cho ứng dụng trở nên phổ biến.

Nếu Trung Quốc từ chối để cho những thuật toán này vào thỏa thuận mua bán, các thương vụ sẽ không thành.

\"Presentational

\’Hoãn thi hành án\’ cho một hiện tượng xã hội

Phân tích của James Clayton

Phóng viên Công nghệ BBC Bắc Mỹ

TikTok thực sự đã trở thành một nền tảng cạnh tranh với Instagram và Facebook ở Châu Mỹ.

Việc Hoa Kỳ cấm một ứng dụng đơn giản chưa từng có tiền lệ. Và giờ đây, ứng dụng này lại được cho hoãn thi hành án.

Bây giờ tòa án sẽ dành thời gian để xem xét liệu đó có phải là mối đe dọa đối với an ninh quốc gia hay không.

Một điều đáng chú ý trong các bằng chứng công khai được đưa ra không có bằng chứng nào thuyết phục.

Có rất nhiều khẳng định, ví dụ như Bytedance, chủ sở hữu của TikTok là \”cơ quan ngôn luận\” của chính phủ Trung Quốc, nhưng không có bằng chứng đáng tin cậy.

Những chậm trễ này khiến TikTok mất thêm nhiều thời gian cần thiết. Họ cần phải làm ba điều.

Chốt một thỏa thuận với Oracle và Walmart, kêu gọi Trump ủng hộ và sau đó yêu cầu chính phủ Trung Quốc chấp thuận.

Và khi đồng hồ đang đếm ngược, TikTok thậm chí còn chưa hoàn thành được điều gì.

\"Presentational

Giai đoạn \’tăng trưởng quan trọng\’

TikTok cho biết họ có hơn 100 triệu người dùng đang hoạt động ở Mỹ và khoảng 700 triệu trên toàn thế giới.

TikTok nói rằng ngay cả một lệnh cấm tạm thời sẽ đe dọa hoạt động kinh doanh của công ty này.

\”Lệnh cấm sẽ khiến người dùng của chúng tôi ngưng trệ và sau đó suy giảm nhanh chóng\”, ông chủ tạm thời Vanessa Pappas viết trong đơn gửi tòa án.

\”Để TikTok duy trì tính cạnh tranh, sự tăng trưởng liên tục ở giai đoạn này trong quá trình phát triển của chúng tôi là rất quan trọng.\”

Chính phủ Hoa Kỳ đã ban hành hai lệnh hành pháp nhắm vào TikTok. Trong khi lệnh cấm đầu tiên để ngăn TikTok được sử dụng qua Apple và Google, lệnh cấm thứ hai có tầm ảnh hưởng sâu rộng hơn.

Dự kiến ​​sẽ có hiệu lực vào ngày 12/11, lệnh cấm này được soạn để đóng hoàn toàn ứng dụng này ở Mỹ, nếu các mối lo ngại về an ninh quốc gia của tổng thống không được giải quyết.

\"Presentational

Dòng thời gian của TikTok

\"TikTok

Tháng 3 năm 2012: Bytedance được thành lập tại Trung Quốc và ra mắt Neihan Duanzi – một ứng dụng giúp người dùng Trung Quốc chia sẻ meme

Tháng 9 năm 2016: Bytedance ra mắt ứng dụng video ngắn Douyin ở Trung Quốc

Tháng 8 năm 2017: Phiên bản quốc tế của Douyin được ra mắt dưới thương hiệu TikTok ở một số nơi trên thế giới, nhưng không ở Mỹ vào thời điểm này

Tháng 11 năm 2017: Bytedance mua ứng dụng âm nhạc hát nhép Musical.ly

Tháng 5 năm 2018: TikTok tuyên bố trở thành ứng dụng không phải game trên iOS được tải xuống nhiều nhất thế giới trong ba tháng đầu năm, theo công ty nghiên cứu thị trường Sensor Tower

Tháng 8 năm 2018: Bytedance thông báo ngừng hoạt động Musical.ly và chuyển người dùng sang TikTok

Tháng 2 năm 2019: TikTok bị phạt ở Mỹ vì việc Musical.ly xử lý dữ liệu của trẻ dưới 13 tuổi

Tháng 10 năm 2019: Mark Zuckerberg của Facebook công khai chỉ trích TikTok, cáo buộc TikTok kiểm duyệt các cuộc biểu tình

Tháng 11 năm 2019: Ủy ban Đầu tư nước ngoài tại Hoa Kỳ mở cuộc điều tra an ninh quốc gia đối với TikTok

Tháng 5 năm 2020: TikTok tuyển giám đốc điều hành Disney Kevin Meyer trở thành giám đốc điều hành bộ phận và giám đốc điều hành của Bytedance

Tháng 6 năm 2020: Ấn Độ cấm TikTok trong số hàng chục ứng dụng khác của Trung Quốc

Tháng 7 năm 2020: Ngoại trưởng Hoa Kỳ Mike Pompeo, và sau đó là Tổng thống Trump, nói rằng TikTok có thể bị cấm

Tháng 8 năm 2020: Microsoft và Oracle tiếp cận đối thủ để mua lại hoặc vận hành TikTok ở Mỹ và ba thị trường khác. Ông Meyer thông báo ông sẽ rời công ty vì \”môi trường chính trị đã thay đổi mạnh mẽ\”

Tháng 9 năm 2020: TikTok từ chối giá thầu của Microsoft, mở đường cho Oracle và Walmart đạt được thỏa thuận. Bộ Thương mại Hoa Kỳ gia hạn thêm một tuần so với thời hạn cấm ban đầu kho ứng dụng, nhưng vẫn có sự nhầm lẫn về các điều khoản của thỏa thuận trong khi thời hạn sắp đến

Bài Liên Quan

Leave a Comment