Xung đột tiếp tục bùng lên giữa Azerbaijan và người thiểu số Armenia

Xung đột tiếp tục bùng lên giữa Azerbaijan và người thiểu số Armenia

30/09/2020


\"Hình
Hình ảnh được cho là cuộc đối đầu giữa Azerbaijan và lực lượng thiểu số Armenia.

Azerbaijan và lực lượng thiểu số Armenia lại đối đầu nhau hôm 30/9 trong đợt bùng phát xung đột lớn nhất kể từ những năm 1990, theo Reuters.

Azerbaijan và người thiểu số Armenia, hiện kiểm soát khu vực tranh chấp Nagorno-Karabakh, nói rằng xảy ra các cuộc tấn công từ cả hai phía dọc theo đường ranh giới phân chia họ.

Theo Reuters, hàng chục người đã chết và hàng trăm người bị thương trong cuộc đụng độ bắt đầu hôm 27/9 và đã lan rộng ra ngoài biên giới của khu vực Nagorno-Karabakh, đe dọa leo thang thành cuộc chiến toàn diện giữa hai nước từng thuộc Liên Xô là Azerbaijan và Armenia.

Hãng tin Anh nhận định rằng cuộc giao tranh cũng gia tăng lo ngại về sự ổn định tại khu vực Nam Caucasus – hành lang cho các đường ống dẫn dầu và gas tới các thị trường thế giới, cũng như gây quan ngại rằng các cường quốc khu vực là Nga và Thổ Nhĩ Kỳ có thể bị kéo vào cuộc xung đột này.

Một số đồng minh NATO của Thổ Nhĩ Kỳ ngày càng quan ngại về lập trường của Ankara về Nagorno-Karabakh, một vùng ly khai nằm trong Azerbaijan, một đồng minh thân cận của Thổ Nhĩ Kỳ.

Khu vực này hiện nằm dưới sự kiểm soát của người thiểu số Armenia, nhưng không được công nhận là nước cộng hòa độc lập bởi bất kỳ nước nào.

Bài Liên Quan

Leave a Comment