Biểu tình chống luật lao động mới ở Indonesia biến thành bạo lực

Biểu tình chống luật lao động mới ở Indonesia biến thành bạo lực

09/10/2020


\"Biểu
Biểu tình ở Jakarta, Indonesia, vào ngày 8/10/2020.

Các cuộc biểu tình tại nhiều thành phố ở Indonesia biến thành bạo lực hôm 8/10 khi hàng ngàn sinh viên và công nhân phẫn nộ chỉ trích một luật mới mà họ cho là sẽ làm tê liệt quyền lao động và gây hại cho môi trường, theo AP.

Các cuộc đụng độ giữa những người biểu tình ném đá và cảnh sát chống bạo động đã nổ ra gần dinh tổng thống ở Jakarta khi cảnh sát cố gắng giải tán người biểu tình, bao gồm công nhân, học sinh trung học và sinh viên đại học.

Tổng thống Joko Widodo hiện đang đi thăm tỉnh miền trung Kalimantan và không có mặt tại dinh thự.

Cảnh sát đã bắn hơi cay vào những người biểu tình từ rất nhiều trường trung học và đại học khi họ cố gắng tiếp cận khu dinh thự, biến những con đường thành một chiến trường đầy khói lửa. Những người biểu tình đã chống trả bằng cách ném đá và chai lọ vào cảnh sát.

Một đám đông giận dữ đốt trụ sở cảnh sát giao thông tại một ngã tư gần dinh tổng thống, trong khi những người biểu tình khác đốt lốp xe và rào chắn đường.

Khi đêm xuống, một số người biểu tình đã phóng hỏa vào một nơi trú ẩn gắn với ga tàu điện ngầm ở trung tâm thành phố Jakarta, biến khu vực này trở nên có màu cam.

Các cuộc đụng độ tương tự cũng xảy ra tại các thành phố lớn trên khắp Indonesia, bao gồm Yogyakarta, Medan, Makassar, Manado và Bandung, thủ phủ của tỉnh miền tây Java, nơi cảnh sát đã bắt giữ 209 người trong hai ngày biểu tình bạo lực.

Các nhà tổ chức đã kêu gọi một cuộc đình công trên toàn quốc kéo dài ba ngày, bắt đầu từ thứ Ba, yêu cầu chính phủ thu hồi luật.

Luật Tạo việc làm được Quốc hội Indonesia thông qua hôm thứ Hai 5/10 dự kiến sẽ thay đổi đáng kể hệ thống lao động và quản lý tài nguyên thiên nhiên của nước này. Luật được cho là nhằm cải thiện hiệu quả bộ máy hành chính như là một phần trong nỗ lực của chính quyền Widodo nhằm thu hút nhiều đầu tư hơn vào Indonesia.

Những người biểu tình nói rằng luật gây tổn hại cho người lao động bằng cách giảm tiền trợ cấp thôi việc, loại bỏ các hạn chế đối với lao động chân tay của người lao động nước ngoài, tăng cường sử dụng lao động thuê ngoài và chuyển đổi việc trả lương tháng sang lương giờ.

Có những lo ngại về số ca nhiễm virus corona gia tăng từ các cuộc biểu tình, vốn đang được tổ chức khi tỷ lệ lây nhiễm đang đang tăng lên ở nhiều khu vực. Số người chết được xác nhận ở Indonesia hôm thứ Năm 8/10 đạt mức cao nhất ở Đông Nam Á.

Chính phủ Indonesia hôm 8/10 cho biết tổng số ca bệnh được xác nhận trên toàn quốc đã lên đến 320.564 ca, trong đó có 11.580 ca tử vong. Riêng ở Jakarta có 83.372 ca với 1.834 ca tử vong.

Indonesia là nền kinh tế lớn nhất Đông Nam Á. Nước này đang háo hức thu hút các nhà đầu tư nước ngoài như động lực chính thúc đẩy tăng trưởng kinh tế ở quốc gia có gần một nửa dân số (270 triệu người) dưới 30 tuổi.

Bài Liên Quan

Leave a Comment