Cyprus tạm ngưng chương trình \’hộ chiếu vàng EU\’

Cyprus tạm ngưng chương trình \’hộ chiếu vàng EU\’

3 giờ trước

\"Cyprus\'s
Chụp lại hình ảnh,Chủ tịch Quốc hội Cyprus Demetris Syllouris bị các phóng viên Al Jazeera bí mật ghi hình, liên quan tới chương trình \’đầu tư lấy quốc tịch\’ của nước này

Cyprus sẽ ngừng chương trình cấp quốc tịch và và đảm bảo quyền đi lại không cần chiếu khán trong khối EU cho những người đầu tư tối thiểu 2 triệu euro vào nước này.

Quyết định được đưa ra sau khi phóng viên của hãng Al Jazeera ghi hình được cảnh các quan chức Cyprus dùng chương trình này để hỗ trợ một người giả vào vai doanh nhân Trung Quốc từng phạm tội hình sự.

Một trong những người bị ghi hình là là Chủ tịch Quốc hội Demetris Syllouris. Ông này nói sẽ tạm thời từ chức cho tới khi cuộc điều tra hoàn tất.

Ông Syllouris, quan chức nắm vị trị cao cấp thứ hai trong hệ thống chính trị Cyprus, nói rằng ông tạm ngừng nhiệm vụ ngay sau khi chính phủ tuyên bố ngưng chương trình đầu tư lấy quốc tịch, là tuyên bố được đưa ra sau phiên họp khẩn cấp hôm thứ Ba.https://bbc.com/ws/av-embeds/cps/vietnamese/world-54526455/p068qfkg/viChụp lại video,

Kiếm hộ chiếu EU bằng cách bất hợp pháp có dễ không?

Cyprus, quốc gia gia nhập EU hồi năm 2004, hiện đang có chính sách cấp hộ chiếu cho các công dân không thuộc khối EU, nếu họ đầu tư tối thiểu 2 triệu euro vào nước này.

Trong số những người nước ngoài tới đây \”mua\” hộ chiếu có cả người Việt Nam.

Hồ sơ điều tra do Al Jazeera công bố có nhắc tới tên Đại biểu Quốc hội Phạm Phú Quốc, khiến ông này bị giới chức Việt Nam xem xét bãi nhiệm tư cách dân biểu \”do có hai quốc tịch\”.

Hồi năm ngoái, Ủy hội Âu Châu yêu cầu các quốc gia thành viên EU phải siết chặt kiểm tra đối với các công dân ngoài khối EU được cấp quốc tịch thông qua đầu tư.

Ủy hội nói chương trình này có thể bị lợi dụng để tránh thuế và rửa tiền.

Ủy hội nói thêm rằng những người nộp đơn có thể lấy được quốc tịch của Cyprus, qua đó có được quốc tịch EU \”mà trên thực tế là không bao giờ cư trú tại quốc gia thành viên này\”.

Bài Liên Quan

Leave a Comment