Nhật Bản ký thoả thuận chuyển giao công nghệ và thiết bị quốc phòng cho Việt Nam

Nhật Bản ký thoả thuận chuyển giao công nghệ và thiết bị quốc phòng cho Việt Nam

\"ThủThủ tướng Nhật Bản Yoshihide Suga (trái) bắt tay Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc ở Hà Nội hôm 19/10/2020 AFP

Nhật Bản và Việt Nam cam kết tăng cường quan hệ kinh tế và an ninh quốc phòng thông qua một thoả thuận chuyển giao công nghệ và thiết bị quốc phòng hôm thứ Hai, ngày 19/10 nhân cuộc gặp giữa Thủ tướng Nhật Yoshihide Suga và Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc ở Hà Nội.

Phát biểu tại họp báo sau cuộc gặp, Thủ tướng Nhật Bản Yoshihide Suga nói “Việc đạt được một thoả thuận về nguyên tắc trong chuyển giao thiết bị và công nghệ quốc phòng là một bước quan trọng trong lĩnh vực an ninh đối với cả hai nước.”

Việt Nam, nước Chủ tịch luân phiên của ASEAN trong năm nay, là quan trọng đối với khu vực Ấn Độ – Thái Bình Dương mở”, ông Suga nói thêm.

Hai bên đồng thời cũng đồng ý về tầm quan trọng của duy trì hoà bình, an ninh, tự do hàng hải và hàng không ở Biển Đông.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nói: “Việt Nam hoan nghênh Nhật Bản, một cường quốc trên thế giới, tiếp tục đóng góp tích cực cho hoà bình, ổn định và thịnh vượng trong khu vực và trên toàn thế giới”.

Chuyến thăm tới Việt Nam lần đầu tiên này của tân Thủ tướng Nhật Bản cũng nhằm giúp Nhật cân bằng lại mối quan hệ kinh tế với Trung Quốc, đa dạng hoá chuỗi cung ứng sau đại dịch COVID-19, giảm lệ thuộc vào Trung Quốc.

Virus corona chủng mới đã cho thấy rõ ràng rằng để duy trì các chuỗi cung ứng quốc tế thì cần làm giảm nguy cơ bị gián đoạn và tạo mộ thệ thống cung ổn định”, Thủ tướng Suga nói.

Hiện có tới 15 trong tổng số 30 công ty Nhật Bản đang hưởng hỗ trợ trong chương trình trị giá hơn 23 tỷ Yên đã chọn Việt Nam là điểm đến cho các hoạt động sản xuất. Đây là chương trình giúp các công ty Nhật chuyển sản xuất sang thị trường Đông Nam Á.

Cũng nhân dịp này, Thủ tướng Nhật hứa sẽ giúp các thực tập sinh Việt Nam ở Nhật Bản, những người đang gặp khó khăn do đại dịch COVID-19 ảnh hưởng tới các công ty của Nhật.

Bài Liên Quan

Leave a Comment