Ông Đinh La Thăng bị truy tố trong sai phạm cao tốc Trung Lương

Ông Đinh La Thăng bị truy tố trong sai phạm cao tốc Trung Lương

\"ÔngÔng Đinh La Thăng bị VKS cho rằng là chủ mưu trong vụ án cao tốc TPHCM Trung Lương Courtesy of đầu tư

Ông Đinh La Thăng, một cựu Ủy viên Bộ Chính Trị và hiện đang phải thụ án tù, tiếp tục bị cáo buộc chủ mưu liên quan đến sai phạm tại cao tốc Trung Lương khi ở cương vị Bộ trưởng Giao thông- Vận tải. Trong khi đó đương kim Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể được nói không đủ cơ sở xem xét trách nhiệm hình sự.

Viện kiểm sát nhân dân tối cao (VKS) ngày 26/10 đã ra cáo trạng truy tố ông Đinh La Thăng, cựu Bộ trưởng bộ Giao thông vận tải (GTVT), hiện đang chấp hành án trong vụ án khác, ra Toà án Nhân dân TPHCM (TAND) để xét xử về tội vi phạm qui định về quản lý sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát lãng phí theo điều 219 Bộ luật Hình sự (BLHS).

Cựu Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường và 5 đồng phạm khác cũng bị truy tố với vai trò đồng phạm.

Ông Đinh Ngọc Hệ (tức Út \”trọc\”, cựu Tổng giám đốc Công ty Thái Sơn) bị truy tố về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản với vai trò chủ mưu cầm đầu và lợi dụng quyền hạn gây ảnh hưởng đối với người khác để trục lợi.

Điểm đáng chú ý, VKS cho rằng, ông Nguyễn Văn Thể trong thời điểm 2013-2015 là Thứ trưởng Bộ GTVT cũng có một phần trách nhiệm nhưng không đủ cơ sở xem xét trách nhiệm hình sự trong vụ án xảy ra tại Công ty Yên Khánh, Tổng Công ty Cửu Long và các đơn vị liên quan trong việc đấu thầu và thu phí tuyến cao tốc TPHCM-Trung Lương.

Trong khi đó, với cương vị là Thứ trưởng Bộ GTVT, ông Thể được ông Thăng chỉ đạo đôn đốc Công ty Yên Khánh thực hiện hợp đồng mua bán quyền thu phí.

Cáo trạng xác định ông Thăng với vai trò Bộ trưởng là người đứng đầu quản lý quyền thu phí cao tốc TPHCM-Trung Lương; tuy nhiên ông đã bị “Út trọc” lợi dụng làm giả hồ sơ mua đấu giá quyền thu phí, chiếm đoạt tài sản nhà nước. Do đó, hành vi của ông Thăng là trái với quy định của Nhà nước và đủ yếu tố cấu thành tội vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát với vai trò chủ mưa, cầm đầu.

Sai phạm của ông Thăng, ông Trường dẫn đến thiệt hại hơn 725 tỉ đồng (bị Út “trọc” chiếm đoạt). Tuy nhiên, VKS cũng cho rằng ông Thăng thành khẩn khai báo, quá trình công tác có nhiều đóng góp.

Trong năm 2018, ông Thăng bị phạt 30 năm tù trong hai vụ án xảy ra tại Tổng công ty Cổ phần Xây lắp Dầu khí Việt Nam, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam và Ngân hàng Thương mại Cổ phần Đại Dương.

Đầu năm 2020, ông bị đề nghị truy tố trong vụ án chỉ định nhà thầu thực hiện dự án Ethanol Phú Thọ, gây thiệt hại hơn 600 tỉ đồng.

Bài Liên Quan

Leave a Comment