Thượng Karabakh : Thêm một thỏa thuận ngưng bắn bị tan vỡ

Thượng Karabakh : Thêm một thỏa thuận ngưng bắn bị tan vỡ

October 26, 2020

\"\"

Lần thứ ba liên tiếp hy vọng đạt được một thỏa thuận ngừng bắn tại Thượng Karabakh lại tiêu tan. Trên nguyên tắc lệnh có hiệu lực kể từ 8 giờ sáng giờ địa phương ngày 26/10/2020, nhưng trước khi quyết định này có hiệu lực, đôi bên quy trách nhiệm cho đối phương vi phạm thỏa thuận đã đạt được tại Washington trong hai ngày cuối tuần vừa qua.

Trước đây, tại Matxcơva và Paris, đại diện của chính quyền Azebaijan và Armenia đã đồng ý về một thỏa thuận ngừng bắn nhân đạo nhưng cả hai thỏa thuận này đều không được tôn trọng. Lần này dưới sự chủ tọa của chính quyền Mỹ, một trong số các đồng chủ tịch nhóm Minsk, hy vọng im tiếng súng cũng đã nhanh chóng tiêu tan.

Trong khi đó, chính quyền Teheran hôm 25/10/2020 thông báo đã triển khai quân đến sát biên giới với Armenia và Azerbaijan sau sự cố đạn pháo trong các vụ giao tranh tại Thượng Karabakh rơi xuống lãnh thổ Iran. Thông tín viên Siavosh Ghazi từ Teheran tường trình :

« Chỉ huy trưởng lực lượng bộ binh Vệ Binh Cách Mạng Hồi Giáo Iran, đơn vị tinh nhuệ Iran, đã thông báo triển khai quân tại biên giới vùng Thượng Karabakh nhằm bảo vệ lãnh thổ. Armenia và Azerbaijan cùng lao vào xung đột nhằm kiểm soát vùng lãnh thổ này.

Trong những tuần qua, đạn pháo, pháo cối xuất phát từ vùng chiến sự này đã nhiều lẫn bắn sang các làng mạc Iran. Trung tuần tháng 10/2020 phát ngôn viên bộ Ngoại Giao Iran trên Twitter đã cảnh báo « nếu các vụ pháo kích như vậy vẫn tiếp diễn, Iran sẽ không để yên ». Tướng Pakpour, chỉ huy lực lượng trên bộ của Vệ Binh Cách Mạng Hồi Giáo Iran cũng đã khẳng định Teheran tôn trọng sự toàn vẹn lãnh thổ của các nước láng giềng sát cạnh, và bác bỏ mọi thay đổi ở đường biên giới.

Nhiều quan chức Iran gần đây đã nhắc lại rằng vùng Thượng Karabakh thuộc về Azerbaijan. Sở dĩ Teheran có lập trường như vậy bởi vì tại Iran có một cộng đồng người Azerbaijan khá lớn ước chừng hơn 30 triệu trên tổng số 80 triệu dân. Tuy nhiên Teheran cũng đã chỉ trích sự hiện diện của một số chiến binh cực đoan được đưa từ Syria đến Thượng Karabkakh để hỗ trợ cho chính quyền Baku. Iran xem đây là một mối đe dọa trực tiếp đối với an ninh của chính mình ».

Theo RFI

Bài Liên Quan

Leave a Comment