Dầu thô rớt giá mạnh do Covid và bầu cử Mỹ

Dầu thô rớt giá mạnh do Covid và bầu cử Mỹ

4 giờ trước

\"An

Giá dầu thô trong hôm thứ Hai hạ xuống mức thấp kỷ lục kể từ năm tháng nay, sau những tin tức mới nhất về tình trạng phong toả do virus corona.

Đã có thêm nhiều nền kinh tế thắt chặt các hạn chế xã hội, trong đó có Anh, Pháp và Đức, nhằm đối phó với tình trạng lây nhiễm virus đang gia tăng.

Người ta lo rằng các biện pháp phong tỏa mới sẽ làm tổn thất thêm nữa đối với sự tăng trưởng kinh tế và nhu cầu sử dụng dầu sẽ sụt giảm.

Các thị trường hàng hóa và cổ phiếu cũng trong thế bấp bênh vào lúc kỳ bầu cử tổng thống Hoa Kỳ chuẩn bị diễn ra trong tuần này.

Trong giờ giao dịch tại thị trường châu Á, giá dầu thô Brent giảm xuống mức 35,74 đôla một thùng, thấp nhất kể từ cuối tháng 5 tới nay.

Khi thị trường London mở cửa, giá phục hồi ít nhiều, lên mức 37,86 đô la một thùng vào thời điểm giữa giờ sáng.

Giá dầu thô Brent, chỉ số căn bản về nhiệt độ thị trường dầu, đã giảm 45% kể từ đầu năm.

Tình trạng sụt giảm do ảnh hưởng của virus khiến các hãng năng lượng tổn thất nặng nề. Các hãng dầu khí BP và Shell tuyên bố cắt giảm hàng ngàn công ăn việc làm trong năm nay.

BP lên kế hoạch cắt giảm 10.000 việc làm, trong lúc Royal Dutch Shell nói dự kiến sẽ phải cắt từ 7000 đến 9000 người.

Lo lắng quanh kỳ bầu cử Mỹ

Giá dầu ở Mỹ cũng bị ảnh hưởng nặng nề, giảm 7% trong hôm thứ Hai, xuống mức 33,64 đôla một thùng.

Những lo sợ quanh kỳ bầu cử tổng thống, mà hiện các ứng viên đang đeo bám nhau sít sao, và việc Mỹ không tiếp tục ra gói kích thích tài chính khiến tình hình kinh tế trở nên ảm đạm.

\”Bất kể là nhìn từ khía cạnh nào thì tuần này cũng sẽ là thời gian vô cùng ghê gớm cho các thị trường ở Mỹ và toàn cầu,\” Simon Ballard, trưởng kinh tế gia tại ngân hàng First Abu Dhabi Bank, nói.

\”Chúng ta thấy rằng tình hình có nguy cơ trở nên rất dễ biến động mạnh quanh những sự kiện này, giữa lúc tình hình Covid-19 vẫn đang xấu đi ở hầu hết các nơi, tại Hoa Kỳ, châu u và những nơi khác.\”

\"Commodities

Triển vọng của Trung Quốc

Trung Quốc vẫn là thị trường khởi sắc nhất trong việc phát triển kinh tế trong năm nay.

Nhà nhập khẩu dầu thô lớn nhất thế giới hôm thứ Hai nói sẽ tăng hạn ngạch năm 2021 lên 20% cho các công ty không thuộc thành phần kinh tế quốc doanh.

Đó là do mảng nhà máy sản xuất tại Trung Quốc trong tháng Mười đã tăng tốc với mức nhanh nhất kể từ gần một thập niên nay, nhờ nhu cầu nội địa tăng mạnh.

Hồi tháng trước, Trung Quốc tiếp tục phục hồi từ đại dịch với mức tăng trưởng kinh tế mạnh trong quý 3, các số liệu chính thức của nước này nói.

Nền kinh tế lớn thứ nhì thế giới báo cáo mức tăng trưởng 4,9% giai đoạn từ tháng 7 đến tháng 9, so với thời gian cùng kỳ năm ngoái.

Bài Liên Quan

Leave a Comment