Bộ trưởng công nhận rừng Việt Nam ít hơn Lào, Campuchia theo Google Maps

Bộ trưởng công nhận rừng Việt Nam ít hơn Lào, Campuchia theo Google Maps

\"BảnBản đồ đất tự nhiên Việt Nam theo Google ngày 6/11/2020. Courtesy of Google

Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam, ông Nguyễn Xuân Cường, cho biết hoàn toàn đồng ý với thông tin rừng Việt Nam thấp hơn rất nhiều so với Lào và Campuchia theo hình ảnh ứng dụng bản đồ của Google.

Truyền thông Nhà nước loan tin hôm 6/11 cho biết thừa nhận trên được ông Nguyễn Xuân Cường đưa ra tại phiên chất vấn, trả lời chất vấn trước Quốc hội cùng ngày.

Theo đó, đại biểu Nguyễn Văn Hiền (tỉnh Lâm Đồng) đã đặt câu hỏi về chất lượng rừng Việt Nam thấp hơn rất nhiều so với các nước có cùng biên giới theo hình ảnh từ Google Maps.

Người đứng đầu Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn trả lời cho biết tỷ lệ che phủ rừng của Việt Nam hiện nay khoảng 42%; trong khi đó của Lào hiện nay là 58%, của Campuchia là 47%.

Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường giải thích vì diện tích tự nhiên bình quân đầu người về tài nguyên đất của Lào và Campuchia lớn hơn Việt Nam, nên tỷ lệ rừng cao hơn Việt Nam.

Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường còn thông báo diện tích rừng trồng của Việt Nam hiện nay chủ yếu là cây keo. Loại này phát triển nhanh nhưng độ bền vững, chống chịu thiên tai kém.

Ông Cường cũng thanh minh rằng Chính phủ Hà Nội đã có những đề án phát triển rừng Tây Nguyên, ven biển, Tây Bắc. Ông còn cho biết vào năm 2019, đã xử lý 373 vụ, khởi tố 48 vụ liên quan đến vi phạm đất rừng.

Trước đó trong phiên thảo luận về kinh tế – xã hội, người đứng đầu Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn từng khẳng định trong 30 năm qua, tỷ lệ rừng tự nhiên Việt Nam đã tăng từ 9 triệu lên 14,6 triệu hecta.

Một số đại biểu Quốc hội cho rằng số liệu bộ trưởng Cường đưa ra là phấn khởi nhưng dường như \”vô lý\”.

Bài Liên Quan

Leave a Comment