Nga xem xét luật miễn tố cho các cựu tổng thống gồm ông Putin

Nga xem xét luật miễn tố cho các cựu tổng thống gồm ông Putin

6 giờ trước

\"Putin
Chụp lại hình ảnh,Tổng thống Putin

Viện Duma xem xét các luật \’miễn tố\’ do Tổng thống Putin đề xuất để người như ông không chịu trách nhiệm hình sự sau khi rời chức vụ.

Viện Duma, tức Quốc hội Nga, đang thảo luận hai dự luật cho phép các cựu tổng thống được miễn tố, gây ra đồn đoán về chuyện ông Vladimir Putin “có thể về hưu sớm”.

Theo phóng viên Andrew Roth của báo The Guardian tại Moscow hôm 05/11/2020, thì việc đưa ra luật thứ nhì trong một tuần “khiến người ta nói ngay đến khả năng ông Putin chuẩn bị về hưu sớm”.

Một số báo Anh và Mỹ khác nói về tình trạng sức khoẻ của Tổng thống Putin, 68 tuổi nhưng các nguồn từ Nga và BBC News không xác nhận chuyện này, tính đến sáng 06/11 giờ London.

\’Được miễn tố cho đến lúc chết\’

Theo ông Roth thì có hai dự luật được đem ra trước Duma.

Một dự luật cho phép các cựu tổng thống Nga được miễn trừ trách nhiệm hình sự vĩnh viễn “cho mọi hành vi tội phạm gây ra trong đời”.

\"Ông
Chụp lại hình ảnh,Ông Putin thăm Bảo tàng Khảo cổ ở Moscow ngày 4/11

Dự luật thứ nhì, do chính ông Putin đề xuất, cho phép cựu tổng thống (chính là ông) có ghế vĩnh viễn trong Hội đồng Liên bang, một cơ quan quyền lực tương đương thượng viện ở các nước khác, và cùng với chức vụ đó là quyền miễn tố dành cho thành viên nghị viện.

Điều này đặt ra câu hỏi có phải ông Putin chuẩn bị cho một vị trí quan trọng kể cả khi ông còn giữ chức tổng thống vào một thời điểm nào đó trong tương lai.

Ngay lập tức, các báo châu Âu nhắc lại động tác của chính giới Nga hồi 2000 cho phép cựu tổng thống Boris Yeltsin vừa từ nhiệm được quyền miễn tố vĩnh viễn.

Tổng thống kế nghiệm Vladimir Putin đã ký sắc lệnh “bảo vệ” ông Yeltsin không phải đối mặt với điều tra hình sự trong lúc có các cáo buộc về ông Yeltsin và gia đình trong vụ mang tên “thẻ tín dụng Thụy Sĩ”.

Sắc lệnh này cấm cơ quan điều tra và cảnh sát Nga truy tố, khám nhà của bất cứ ai đã là cựu tổng thống nước Nga.

Sang năm 2001, Duma thông qua luật \’quyền miễn tố tổng thống\’, áp dụng với mọi cựu tổng thống liên bang Nga.

Theo các báo Anh, cho đến nay, chỉ có hai người được hưởng quyề̉n miễn tố là ông Dmitry Medvedev – tổng thống nhiệm kỳ 2008-2012, và ông Putin.

Các đánh giá cho tới nay vẫn tin rằng ông Putin ra tranh cử năm 2024 và đã có sẵn trong tay điều sửa đổi hiến pháp để ông có thể nắm quyền tổng thống đến 2036, khi ông 84 tuổi.

Bài Liên Quan

Leave a Comment