Đài Loan tạm dừng phi đoàn F-16 vì đại tá phi công \’mất tích\’ khi bay

Đài Loan tạm dừng phi đoàn F-16 vì đại tá phi công \’mất tích\’ khi bay

một giờ trước

\"Mỹ
Chụp lại hình ảnh,Các chuyên gia quân sự Hoa Kỳ nói rằng các chiến đấu cơ này là rất quan trọng để cải thiện khả năng phòng thủ của Đài Loan

Không lực Đài Loan vừa tạm ngừng bay tất cả các phi cơ F-16 sau một vụ tại nạn làm đại tá không quân \’mất tích\’.

Tin từ Đài Loan tối thứ Ba cho hay một phi cơ F-16 đã gặp nạn ở độ cao 1,8 km chỉ sau hai phút cất cánh từ căn cứ Hoa Liên.

Chiếc máy bay biến mất khỏi màn hình radar và người ta tin rằng đại tá không quân Tưởng Chánh Chí, người điều khiển phi cơ \”đã mất tích ngoài khơi\”.

Sự việc nghiêm trọng tới mức nữ tổng thống Thái Anh Văn đã có lời phát biểu với giới chức quân sự và truyền thông, theo các hãng thông tấn khu vực và đài báo quốc tế.

Ngay sau đó, Không lực Đài Loan ra lệnh tạm ngừng bay tất cả các phi cơ F-16 để kiểm tra kỹ thuật.

Đại tá Tưởng, 44 tuổi, có 2230 giờ bay và chiếc phi cơ một chỗ ngồi do ông điều khiển mới qua kiểm tra kỹ thuật tháng 9/2019.

Đài CNN nói vụ việc xảy ra chỉ chưa đầy ba tuần sau khi một phi cơ của Không quân Đài Loan gặp nạn, làm chết người lái.

Còn trang Focus Taiwan thì nói từ năm 1998, có bảy vụ tai nạn nghiêm trọng với F-16 của Đài Loan, và làm hai phi cơ tử nạn. Năm người khác \’mất tích, bị coi là đã chết\’.

Tháng 1/2016, một phi công Đài Loan chết trong vụ tai nạn F-16 khi bay tập ở căn cứ Luke Air Force Base, Arizona, Hoa Kỳ.

Hiện Đài Loan có 140 chiếc F-16 mua từ Mỹ.

Căng thẳng trong vùng khiến Hoa Kỳ \’phải hiện diện\’

Cũng hôm thứ Ba tuần này, Hoa Kỳ điều hai phi cơ ném bom tầm xa vào Vùng Nhận diện phòng không của Trung Quốc (ADIZ) ở biển Hoa Đông để thể hiện sức mạnh sau khi Trung Quốc diễn tập không quân và hải quân trong vùng.

Trong ngày 17/11/2020, hai phi cơ quân sự Trung Quốc đã bay vào vùng ADIZ của Đài Loan. Các báo Đài Loan cho hay đội bay của Trung Quốc gồm một chiếc phi Thiểm Tây Y-8 mang thiết bị do thám điện tử và một chiếc săn ngầm cùng loại.

Còn theo báo Hong Kong, tờ South China Morning Post, hai phi cơ Mỹ cử đến là B-1B Lancer từ căn cứ Andersen ở Guam.

Cả hai phi cơ đều thực hiện nhiệm vụ tiếp dầu trên không trong phi vụ này, theo thông báo của Không lực Hoa Kỳ.

Bài Liên Quan

Leave a Comment