Nga xúc tiến việc bảo vệ Putin khỏi bị truy tố

Nga xúc tiến việc bảo vệ Putin khỏi bị truy tố

18 tháng 11 2020

\"President

Hạ viện của Quốc hội Nga – Duma – đã ủng hộ dự luật trao quyền miễn trừ truy tố hình sự cho các tổng thống Nga và gia đình của họ sau khi thôi chức.

Việc này nằm trong số các sửa đổi hiến pháp được thông qua trong một cuộc trưng cầu dân ý vào tháng Bảy. Người ủng hộ Tổng thống Vladimir Putin chiếm đa số ở cả hai viện của quốc hội.

Nhiệm kỳ thứ tư của ông Putin kết thúc năm 2024, nhưng các sửa đổi cho phép ông tranh cử thêm hai nhiệm kỳ nữa.

Ông Putin đã 68 tuổi và không có người kế vị hiển nhiên.

Dự luật miễn trừ làm hồi sinh những đồn đoán về tương lai chính trị của ông Putin. Ông nắm quyền từ năm 2000, có ảnh hưởng và sự ủng hộ rất lớn.

Nhà chỉ trích chính của ông Putin, Alexei Navalny tweet: \”Tại sao Putin cần luật miễn trừ bây giờ?\”Và hỏi: \”Liệu các nhà độc tài có thể tự từ bỏ quyền lực không?\”

Dự luật được thông qua lần đầu tiên tại Duma hôm thứ Ba, nơi hầu hết các nghị sĩ thuộc đảng Nước Nga Thống nhất ủng hộ Putin. Ba mươi bảy nghị sĩ Cộng sản bỏ phiếu chống.

Sẽ có thêm hai lần thông qua của Duma, sau đó nó được chuyển đến Hội đồng Liên bang (thượng viện) và bản thân ông Putin để được ký.

Theo các điều khoản về quyền miễn trừ, một cựu tổng thống và gia đình sẽ được quyền miễn trừ khỏi bất kỳ cuộc khám xét hoặc thẩm vấn nào của cảnh sát, hoặc bất kỳ việc tịch thu tài sản nào.

Họ sẽ không bị truy tố vì bất kỳ tội ác nào đã gây ra trong đời, ngoại trừ các hành vi bị cáo buộc là phản quốc hoặc các tội nghiêm trọng khác trong những trường hợp đặc biệt.

Hiện tại, cựu tổng thống Nga duy nhất còn sống là đồng minh của ông Putin, Dmitry Medvedev.

Tổng thống Liên Xô cũ Mikhail Gorbachev sẽ không được miễn trừ như vậy, bởi vì ông không phải là tổng thống Nga.

Nghị sĩ nước Nga Thống nhất Pavel Krasheninnikov, một trong những tác giả của dự luật, nói mục đích là để trao cho một tổng thống \”những đảm bảo … quan trọng cho sự ổn định nhà nước và xã hội\”.

Các cải cách đã đặt lại giới hạn nhiệm kỳ của ông Putin về 0 vào năm 2024, cho phép ông phục vụ thêm hai nhiệm kỳ sáu năm nữa.

Các nhân vật đối lập đã bác bỏ cuộc bỏ phiếu trưng cầu dân ý vào tháng 7, nói rằng ông đang nhắm đến mục tiêu trở thành \”tổng thống trọn đời\”, tuyên bố mà ông Putin phủ nhận.

Bài Liên Quan

Leave a Comment