Tư lệnh Hải quân Hoa Kỳ ở Châu Á hoan nghênh hiệp ước quân sự Nhật Bản – Úc

Tư lệnh Hải quân Hoa Kỳ ở Châu Á hoan nghênh hiệp ước quân sự Nhật Bản – Úc

November 20, 2020

\"\"

Tin từ TOKYO, Nhật Bản – Vào hôm thứ Năm (19/11), một chỉ huy cao cấp của Hải quân Hoa Kỳ tại châu Á hoan nghênh một thỏa thuận của Nhật Bản và Úc nhằm thắt chặt hợp tác quân sự sẽ có lợi cho Hoa Kỳ trong một khu vực mà tầm ảnh hưởng của Trung Cộng đang gia tăng.

Vào hôm thứ Ba (17/11), thủ tướng Nhật Bản Yoshihide Suga và thủ tướng Úc Scott Morrison đồng ý về mặt nguyên tắc về một thỏa thuận Reciprocal Access Agreement (RAA) sẽ gắn kết chặt chẽ hơn các đồng minh của Hoa Kỳ thông qua một khuôn khổ pháp lý cho phép quân đội của hai bên đến thăm để tập luyện và tiến hành các hoạt động quân sự chung.

Thỏa thuận giữa Canberra và Tokyo, thỏa thuận đầu tiên của Nhật Bản với một quốc gia khác kể từ thỏa thuận tương tự với Washington vào năm 1960, được đưa ra khi hai nước hợp tác chặt chẽ hơn với Hoa Kỳ và Ấn Độ như một phần của nhóm không chính thức được gọi là “Quad” khi họ ngày càng lo ngại hơn về hoạt động của Trung Cộng ở Biển Đông và Biển Hoa Đông.

Vào tháng trước, ông Suga tiếp đón các bộ trưởng ngoại giao của Quad tại Tokyo trước khi đến Việt Nam và Indonesia để củng cố mối quan hệ với các quốc gia Đông Nam Á quan trọng.

Phó Đô đốc William Merz, người trò chuyện với Trung tướng H. Stacy Clardy, tướng chỉ huy Lực lượng Viễn chinh Biển III ở Okinawa, cho biết việc tăng cường hợp tác trong khu vực không nhằm vào Trung Cộng. Bắc Kinh tuyên bố rằng ý định của họ trong khu vực là ôn hòa, mô tả Quad là một “NATO nhỏ”.

Theo SBTN

Bài Liên Quan

Leave a Comment