5 máy bay do thám Mỹ bay về phía nam Đài Loan trước chuyến thăm của Đô đốc

5 máy bay do thám Mỹ bay về phía nam Đài Loan trước chuyến thăm của Đô đốc

Triệu Hằng | DKN 11 giờ tới 753 lượt xem

\"\"/
Một máy bay Gulfstream C.37A của Lực lượng Không quân Hoa Kỳ (ảnh: wikimedia).

Taiwan News đưa tin, trước chuyến thăm không báo trước của một đô đốc Hải quân Hoa Kỳ vào Chủ nhật (22/11), bảy máy bay quân sự của Mỹ đã được phát hiện bay ngay phía nam Đài Loan.

Vào tối Chủ nhật, một chiếc C-37A Gulfstream V đã được phát hiện hạ cánh xuống sân bay Tùng Sơn, Đài Loan, được cho là chở Chuẩn Đô đốc Michael Studeman, giám sát tình báo quân sự Mỹ ở khu vực châu Á – Thái Bình Dương. Trước khi ông đến, 5 máy bay do thám và hai máy bay tiếp dầu trên không đã bị phát hiện bởi các kênh theo dõi hàng không khi những máy bay này bay về phía nam của vùng nhận dạng phòng không (ADIZ) của Đài Loan.

Tổ chức Sáng kiến theo dõi chiến lược Nam Hải (South China Sea Strategic Probing Initiative – SCS) có trụ sở ở Bắc Kinh vào lúc 10:59 tối hôm Chủ nhật đã đăng một tweet tuyên bố rằng trước khi Studeman đến, 5 máy bay trinh sát Mỹ bao gồm một U.S. Air Force (USAF) Boeing RC-135, hai USN Boeing P-8 Poseidons, một Northrup Grumman MQ-4C Triton, và một Bombardier Challenger 604, cùng với hai máy bay tiếp dầu trên không bay đến phía nam Đài Loan.

Trên bản đồ, đường bay của các máy bay có thể được nhìn thấy ở vị trí nằm ở rìa phía bắc của Biển Đông và ranh giới phía nam của ADIZ của Đài Loan.

Sáng thứ Hai (23/11), đài phát hiện máy bay CANUK78 báo cáo sự hiện diện của một máy bay trinh sát tín hiệu Lockheed EP-3 và Boeing KC-135R Stratotanker ngay phía nam Đài Loan.

Bộ Quốc phòng Đài Loan và Ngũ Giác Đài từ chối bình luận về chuyến thăm của ông Studeman, trong khi Bộ Ngoại giao Đài Loan thừa nhận sự hiện diện của một quan chức Mỹ tại Đài Loan nhưng không cung cấp bất kỳ chi tiết nào, chỉ nói rằng hành trình sẽ không được công bố.

Bài Liên Quan

Leave a Comment