Ông Pompeo: Đàm phán giữa Afghanistan và Taliban ‘rất gần’ tới phá vỡ thế bế tắc

Ông Pompeo: Đàm phán giữa Afghanistan và Taliban ‘rất gần’ tới phá vỡ thế bế tắc

Tâm Thanh | DKN 12 giờ tới 482 lượt xem

\"\"/
Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo gặp trưởng đoàn đàm phán Taliban, Mullah Abdul Ghani Baradar, tại Doha hôm 21/11 (ảnh: Reuters).

Ngày 22/11, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo đã tới Doha để thảo luận với các quan chức Qatar về an ninh khu vực và kinh tế, theo Sound of Hope.

Trước đó, ông Pompeo đã hội đàm với đại diện của chính phủ Afghanistan và Taliban tại Doha vào ngày 21/11. Chủ tịch hội đồng hòa giải dân tộc tối cao Afghanistan tuyên bố rằng, các cuộc đàm phán hòa bình giữa chính phủ Afghanistan và Taliban đang tiến tới “rất gần” tới việc phá vỡ thế bế tắc.

Chuyến đi tới Doha, thủ đô Qatar là một chặng dừng chân trong chuyến công du 7 nước của Ngoại trưởng Pompeo tới Châu Âu và Trung Đông. Cuộc hội đàm với đại diện của Taliban kéo dài hơn một giờ. Ông Pompeo ca ngợi hai bên tiếp tục đàm phán và đạt được các tiến triển, đồng thời khuyến khích các cuộc thảo luận nhanh chóng về đường lối chính trị và lệnh ngừng bắn toàn diện và vĩnh viễn.

Ông Pompeo nhấn mạnh rằng, Mỹ sẵn sàng hỗ trợ các cuộc đàm phán hòa bình để thúc đẩy tiến triển tích cực trong các cuộc đàm phán. 

Ngày 21/11, Ngoại trưởng Pompeo cũng đã gặp Thái tử Mohammed bin Zayed Al Nahyan của các Vương quốc Ả Rập thống nhất (UAE) tại Doha để thảo luận về vấn đề bình thường hóa quan hệ ngoại giao giữa UAE và Israel, cũng như cuộc chiến chống lại ảnh hưởng của Iran ở Trung Đông.

Ngoài ra, khi gặp Ngoại trưởng Qatar Mohammed bin Abdulrahman Al Thani, Ngoại trưởng Pompeo đã ca ngợi sự hỗ trợ liên tục của Qatar với tư cách là nước chủ nhà trong các cuộc đàm phán hòa bình của Afghanistan và cho biết, một vùng Vịnh thống nhất là điều cần thiết để chống lại ảnh hưởng xấu của Iran trong khu vực.

Kết thúc chuyến thăm Qatar, Ngoại trưởng Pompeo tiếp tục bay tới Abu Dhabi, thủ đô các Tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất. Khi rời Qatar, ông Pompeo đã tweet: “Khi tôi rời Doha, tôi tin rằng chúng tôi có thể tiếp tục làm việc chăm chỉ để mang lại an ninh và thịnh vượng hơn cho khu vực”.

Tháng 2 năm nay, Taliban đã ký một thỏa thuận với Mỹ, theo đó Mỹ đồng ý rút toàn bộ quân khỏi Afghanistan để đổi lấy sự đảm bảo an ninh và cam kết đàm phán với chính phủ Afghanistan.

Đầu tuần này, Bộ Quốc phòng Mỹ thông báo sẽ sớm rút khoảng 2.000 quân khỏi Afghanistan, đánh dấu việc Washington đẩy nhanh tiến trình thực hiện thỏa thuận rút quân đã đạt được với Taliban hồi tháng hai.

Theo báo cáo của Thanh Niên Nhật Báo (Youth Daily News), trong chuyến thăm của ông Pompeo tới Qatar, Ngũ Giác Đài đã thông báo rằng, máy bay ném bom chiến lược B-52H của Không quân Mỹ đã đến Trung Đông để thực hiện một nhiệm vụ ngắn vào ngày 21/11, nhằm “ngăn chặn hành động xâm lược và đảm bảo an toàn cho Mỹ và các đồng minh”.

Bài Liên Quan

Leave a Comment