Khu trục hạm USS Barry trở lại Biển Đông

Khu trục hạm USS Barry trở lại Biển Đông

\"TàuTàu khu trục USS Barry AFP

Khu trục hạm có tên lửa dẫn đường USS Barry của Hoa Kỳ đã trở lại Biển Đông hôm 22 tháng 11 năm 2020.

Website của Hạm đội Thái Bình Dương dẫn lời viên sĩ quan chỉ huy tàu USS Barry, Chris Gahl, cho hay mục đích quay trở lại Biển Đông của khu trục hạm nhằm “thực hiện hoạt động duy trì an ninh hàng hải và thúc đẩy hòa bình và ổn định ở khu vực”. Viên chỉ huy này nói thêm rằng, sự hiện diện liên tục của các chiến hạm của Mỹ ở Biển Đông đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì một khu vực Ấn Độ Dương- Thái Bình Dương tự do và rộng mở. Việc tàu USS Barry đi qua eo biển Đài Loan hôm 21 tháng 11 cũng nhằm bảo đảm quyền này và dần củng cố niềm tin của tất cả các nước có hoạt động thương mại ở Biển Đông.

Hôm 29 tháng 4 năm 2020, Hải Quân Mỹ loan báo chiến hạn USS Barry tiến hành hoạt động duy trì tự do hàng hải sát quần đảo Hoàng Sa. Lúc đó, hoạt động của chiến hạm USS Barry đã diễn ra theo kế hoạch và không hề gặp bất kỳ hành động thiếu an toàn hay thiếu chuyên nghiệp từ tàu thuyền hay máy bay quân sự Trung Quốc.

USS Barry là tàu khu trục lớp Arleigh Burke, được trang bị hệ thống tác chiến điện tử AN/SLQ-32, tên lửa hành trình Tomahawk và nhiều loại vũ khí khác.

Tin cho biết, USS Barry hiện đang triển khai trong khu vực hoạt động của Hạm đội 7 nhằm thúc đẩy khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương tự do và rộng mở. Từ đầu năm tới nay, USS Barry đã di chuyển hơn 65.000 hải lý và tham gia vào 8 cuộc tập trận đa quốc gia cũng như các nhiệm vụ huấn luyện cùng các đối tác như Australia, Canada, Nhật Bản và Hàn Quốc.

Hoa Kỳ luôn luôn khẳng định rằng các hoạt động của tàu hải quân Hoa Kỳ theo đúng luật quốc tế, nằm trong khuôn khổ các cuộc tuần tra tự do hàng hải FONOPs.

Bài Liên Quan

Leave a Comment