Nga triển khai hệ thống tên lửa S-300 trên quần đảo tranh chấp với Nhật

Nga triển khai hệ thống tên lửa S-300 trên quần đảo tranh chấp với Nhật

December 2, 2020

\"\"

Ngày 01/12/2020, quân đội Nga đã tiến hành tập trận với giàn tên lửa địa đối không S-300V4 tại một trong bốn đảo mà Nga kiểm soát gọi là quần đảo Kuril, nhưng Nhật Bản đòi chủ quyền và đặt tên là Vùng lãnh thổ phương Bắc.

Theo kênh truyền hình Zvezda của bộ Quốc Phòng Nga được Reuters trích dẫn, hệ thống phòng thủ tên lửa di động S-300V4 được thiết kế nhằm ngăn chặn những vụ tấn công tên lửa đạn đạo đã được đưa đến đảo Iturup.

Đây là lần đầu tiên hệ thống tên lửa tầm trung được triển khai ở quần đảo có tranh chấp với Nhật Bản. Kế hoạch này đã được Nga thông báo vào tháng 10/2020, với giải thích rằng hệ thống phòng thủ tên lửa được triển khai chỉ nhằm mục đích huấn luyện.

Theo trang NHK, hệ thống S-300 có thể bắn hạ máy bay cũng như tên lửa và có tầm bắn 400 km. Ngoài trang bị S-300 cho đảo Iturup, Nga cũng triển khai tên lửa địa đối hải trên đảo này và đảo Kunashiri, một hòn đảo khác trong quần đảo Kuril.

Nhật Bản luôn phản đối hoạt động quân sự của Nga trên quần đảo chiến lược, trải dài từ Kamtchatka, vùng Viễn Đông của Nga đến đông bắc Hokkaido của Nhật Bản, bị Liên Xô chiếm vào cuối Thế Chiến II. Tranh chấp chủ quyền quần đảo này đã khiến Nga và Nhật Bản chưa chính thức ký hiệp định hòa bình.

Theo RFI

Bài Liên Quan

Leave a Comment