Mắt Thương Nhìn Đời may khẩu trang được quân đội Mỹ đón nhận

Mắt Thương Nhìn Đời may khẩu trang được quân đội Mỹ đón nhận

Dec 2, 2020 cập nhật lần cuối Dec 3, 2020

Đằng-Giao/Người Việt

WESTMINSTER, California (NV) – “Từ Tháng Ba năm nay, khi đại dịch COVID-19 bắt đầu đến bây giờ thì Mắt Thương Nhìn Đời, một tổ chức bất vụ lợi của chúng tôi, đã gởi tặng khoảng hơn 100,000 khẩu trang cho quân đội Mỹ rồi,” cô Chơn Tịnh Diệu, sáng lập viên, nói về phần việc nhỏ mà tổ chức này đóng góp trong sinh hoạt từ thiện.

\"\"
Cô Chơn Tịnh Diệu, sáng lập viên Mắt Thương Nhìn Đời. (Hình: Đằng-Giao/Người Việt)

Ban đầu, nhóm Phật tử Mắt Thương Nhìn Đời (Mắt Thương), trên đường Magnolia gần với đường Hazard, Westminster, chỉ gởi tặng khẩu trang cho một bệnh viện quân đội ở Virginia.https://bde9eba1cefeb5ff2bef104cfcb3818f.safeframe.googlesyndication.com/safeframe/1-0-37/html/container.html

“Qua đó, chúng tôi có mối quan hệ với bà Nicole Nhơn Nguyễn, một trung tá dược sĩ,” cô Chơn Tịnh Diệu kể. “Bà Nicole rất thích kiểu cắt may khẩu trang của chúng tôi nên đem tặng cho bạn bè trong cư xá quân đội.”Xem Thêm

Ông Michael Võ ứng cử GSV Orange County sau khi được chọn làm thị trưởng…Dec 2, 2020

Ca COVID-19 ở Orange County đang phá kỷ lục hồi mùa HèDec 2, 2020

CDC quy định mới: Một số trường hợp chỉ cần cách ly 7-10 ngàyDec 2, 2020

Khẩu trang đạt tiêu chuẩn quân đội Mỹ

Càng ngày, những khẩu trang này càng được phổ biến rồi được các căn cứ quân đội ưa chuộng nên họ liên lạc đặt thêm.

“Trước sau, chúng tôi chỉ tặng miễn phí thôi. Tất cả anh chị em thiện nguyện của Mắt Thương cho rằng đây là một phước báu may mắn để mà phát khởi tâm lành, để trả lại phần nào công ơn đất nước này đã cưu mang những người tị nạn như chúng ta trong mấy chục năm qua,” cô tiếp. “Chúng tôi rất vui được quân đội đón nhận khẩu trang của nhóm.”

May khẩu trang cho quân nhân cần phải rất cẩn thận, cô cho biết: “Cắt may xong, trước khi gởi đi, chúng tôi phải giặt kỹ lưỡng rồi dùng bàn ủi nóng sát trùng cả hai mặt trong ngoài. Sống trong môi trường tập thể rất dễ gây truyền nhiễm nên cần phải thận trọng.”

\"\"
Một quân nhân Lục Quân Mỹ đeo khẩu trang do Mắt Thương tặng. (Hình: Chơn Tịnh Diệu cung cấp)

Ngoài ra, quân đội có những tiêu chuẩn riêng về màu sắc để nhận khẩu trang. Chỉ một số màu nhất định mới được nhận. “Họ chỉ nhận vài màu vải như màu xanh rêu, kaki, xanh nước biển, đen, hoặc xám hoặc cờ Mỹ thôi,” cô nói.

Mắt Thương nhận được rất nhiều thư cám ơn vì những đóng góp này cho quân đội.

Cô Chơn Tịnh Diệu nói: “Chúng tôi có cách cắt may khẩu trang sao cho thật vừa vặn cho người Mỹ có mũi cao nên họ rất thích.”

Nhờ may bằng lối dây chuyền nên nhóm may rất nhanh chóng, theo cô.

Chẳng những khẩu trang của Mắt Thương được quân nhân Mỹ sử dụng ở khắp nơi trong nước mà còn được ưa chuộng ở nước ngoài nữa.

Cô cho hay: “Vừa rồi, trong một đợt thay quân ở Afghanistan, Đại Tá Hải Quân Hùng Cao đã đem giúp chúng tôi một số khẩu trang qua bên ấy.”

\"\"
Nhóm quân nhân Mỹ gởi lời cám ơn đến Mắt Thương. (Hình: Chơn Tịnh Diệu cung cấp)

Phần còn lại, cô phải gởi qua DHL mới đủ cung cấp cho quân nhân ở Afghanistan.

Ngoài quân đội, cảnh sát ở nhiều nơi cũng liên lạc với Mắt Thương để xin khẩu trang.

Không chỉ vậy, Mắt Thương cũng đóng góp cho các chùa chiền và nhà thờ quanh vùng Little Saigon. “Và dĩ nhiên, chúng tôi cũng tặng bệnh viện, viện dưỡng lão và đồng hương chung quanh,” cô Chơn Tịnh Diệu nói.

Mọi người trong nhóm đều một lòng làm việc chăm chỉ để may khẩu trang cho kịp. Cô kể: “Lúc đầu, vài người trong nhóm đến đây [trụ sở trên đường Magnolia] may cắt với nhau cho vui, nhưng từ khi thống đốc kêu gọi không nên tụ tập, mọi người cùng đem vải đã cắt rồi về nhà may cho an toàn.”

May thành khẩu trang xong, bước kế tiếp là đem giặt, sấy rồi ủi. “Phải ủi thật kỹ cả hai mặt để sát trùng lần nữa rồi mới bỏ vô túi ny lông và đóng thùng gởi đi,” cô kể.

\"\"
Phải ủi hai mặt trong ngoài để sát trùng trước khi gởi đi. (Hình: Chơn Tịnh Diệu cung cấp)

Tuy là công việc thiện nguyện nhưng ai nấy đều hết sức chuyên cần.

“Mỗi ngày, tôi làm việc từ 11 giờ trưa đến tối. Tùy lúc, khi nào cần phải may gấp thì tôi làm luôn tới khuya,” cô nói. “Mình làm theo việc chứ không theo giờ.”

Vì mải mê với việc đóng góp cho cộng đồng nên cả nhóm cùng hăng say với công việc. “Coi vậy mà khi làm thì rất khó ngưng tay. Chúng tôi, ai cũng tham việc nên có việc là cắm cúi may cho xong,” cô cười.

Cô Chơn Tịnh Diệu ân cần nhắn: “Bất cứ ai cần khẩu trang miễn phí, xin cứ gọi điện thoại cho tôi ở số (714) 600-8854 để hẹn giờ đến nhận. Tôi rất hoan hỉ. Xin đừng ngại ngùng.”

\"\"
Cô Chơn Tịnh Diệu cả ngày chỉ quanh quẩn bên mớ khẩu trang. (Hình: Đằng-Giao/Người Việt)

Giúp chùa tại Mỹ và đồng bào tại Việt Nam

Được thành lập từ 2008, Mắt Thương Nhìn Đời đã đóng góp tại rất nhiều nơi.

Tại Mỹ, trong thời gian gần đây, nhóm đã hoàn tất việc cúng dường hệ thống lọc nước PURONICS cho một số chùa và tu viện tại Nam, Bắc California.

Công trình này trị giá khoảng $90,000 và sẽ được Mắt Thương trả góp hằng tháng trong vòng vài năm.

Vài nơi đã được gắn hệ thống lọc nước là Tu Viện Lộc Uyển, Thiền Viện Đại Đăng, chùa Bát Nhã, chùa Điều Ngự, chùa Văn Thù, chùa Phổ Đà, Tu Viện Đại Bi, Tu Viện Tường Vân, Như Lai Thiền Tự, chùa Huệ Quang, chùa Bảo Quang, và Thiền Đường Mây Từ.

Cô Chơn Tịnh Diệu nói: “Nếu được sự ủng hộ của quý Phật tử trong chương trình này, Mắt Thương sẽ tiếp tục gắn thêm một số hệ thống nữa cho các chùa. Công trình này rất cần sự ủng hộ của quý Phật tử mọi nơi.”

\"\"
Thư cám ơn Mắt Thương của Không Quân Mỹ. (Hình: Chơn Tịnh Diệu cung cấp)

Tại Việt Nam, Mắt Thương cũng có rất nhiều hoạt động.

Mắt Thương vừa giúp Hòa Thượng Thích Tôn Quảng, trú trì chùa Bửu Sơn ở Châu Đốc, An Giang, thực hiện xong một vườn rộng 20,000 mét vuông trồng thuốc Nam. Cô nói: “Chúng tôi giúp chi phí thuê xe xúc đất, mua hạt giống…, và sẽ bỏ thêm tiền đào giếng sâu hơn 100 mét rồi thành lập một hệ thống tưới nước cho khu vườn này.”

Việc làm này rất thiết thực cho cư dân quanh vùng vì họ không sử dụng thuốc tây, theo cô.

Vào ngày 23 Tháng Tám, 2020, nhóm vừa hoàn thành việc chung góp xây dựng một chiếc cầu xi măng tại ấp Vĩnh Nam, xã Vĩnh Thành, huyện Chợ Lách, tỉnh Bến Tre. Cầu có tên Vĩnh Thành, dài 13 mét, ngang 2.7 mét và tải trọng 3.5 tấn.

Công trình xây cầu do quý sư cô chùa Tân Vạn Phước ở Bến Tre trông nom và tổ chức lễ khánh thành.

\"\"
Cầu Vĩnh Thành ở Bến Tre cũng do Mắt Thương đóng góp với sự giúp sức của các sư cô chùa Tân Vạn Phước. (Hình: Chơn Tịnh Diệu cung cấp)

Khoảng 15 Tháng Mười Hai, Mắt Thương sẽ nhờ chuyển 2,500 phần quà nhu yếu phẩm gồm gạo, mì gói, đường, muối, dầu ăn, xì dầu, bột giặt cho đồng bào lũ lụt miền Trung. “Đây là đợt thứ chín Mắt Thương nhờ chuyển quà cho nạn nhân lũ lụt từ khi bắt đầu ngập lụt đến giờ,” cô cho hay.

Cuối Tháng Mười Hai, với sự nhờ cậy của Mắt Thương, các sư cô chùa Tân Vạn Phước sẽ chuyển 2,000 phần quà cho đồng bào tại Sóc Trăng, Hậu Giang và các vùng phụ cận. (Đằng-Giao) [qd]

—–
Liên lạc tác giả: ngo.giao@nguoi-viet.com

Mắt Thương Nhìn Đời có trụ sở tại Thiền Đường Mây Từ, 14560 Magnolia St., # 101, Westminster, CA 92683, dưới sự cố vấn tinh thần của Hòa Thượng Thích Phước Tịnh trong suốt 12 năm qua.

Sau một thời gian trục trặc, Facebook MatThuongNhinDoi vừa được củng cố lại. “Mọi người có thể theo dõi sinh hoạt của Mắt Thương tại đây, từ ‘livestream’ công tác từ thiện ở Việt Nam đến học Pháp hay sinh hoạt thiền tập trực tuyến,” cô Chơn Tịnh Diệu nói.

Mọi đóng góp, gởi về Mat Thuong Nhin Doi, P.O. Box 1128, Westminster, CA 92684; điện thoại: (714) 600-8854.

Bài Liên Quan

Leave a Comment