Hàng ngàn người biểu tình chống lại tổng thống Alexander Lukashenko tuần hành ở Belarus

Hàng ngàn người biểu tình chống lại tổng thống Alexander Lukashenko tuần hành ở Belarus

December 7, 2020

\"\"

Tin từ Moscow, Nga – Hôm chủ nhật (16/12), hàng ngàn người biểu tình đã tuần hành ở thủ đô Minsk, Belarus và các nơi khác, trong bối cảnh các cuộc biểu tình hàng tuần yêu cầu Tổng thống Alexander Lukashenko từ chức tiếp tục diễn ra.

Các cuộc biểu tình này bắt đầu kể từ cuộc bầu cử tổng thống ngày 9/8/2020, cảnh sát đã bắt giữ hơn 100 người tính đến hôm chủ nhật. Các đối thủ của ông cho rằng cuộc bỏ phiếu có sự gian lận và muốn ông Lukashenko từ chức. Hầu hết những người biểu tình đã tuần hành ở các khu dân cư hẻo lánh của thủ đô, vỗ tay, hô vang “Belarus muôn năm” và vẫy cờ có biểu tượng của phe đối lập.

Ông Lukashenko, người đã nắm quyền 26 năm, không quan tâm đến quy mô của các cuộc biểu tình và cho rằng những người biểu tình được phương Tây bảo trợ. Bên cạnh đó, ông cũng không có dấu hiệu sẵn sàng bắt đầu đối thoại với phe đối lập.

Tổng thống Nga Vladimir Putin đã kêu gọi các lực lượng chính trị ở Belarus cố gắng giải quyết những khác biệt thông qua đối thoại, đồng thời cho biết Belarus đang đối mặt với sự can thiệp chưa từng có của các thế lực bên ngoài.

Sự hậu thuẫn của Nga được coi là rất quan trọng đối với cơ hội tiếp tục nắm quyền của ông Lukashenko, và các tuyên bố của quốc gia này cũng được xem xét kỹ lưỡng về những thay đổi trong giọng điệu, hoặc bất kỳ dấu hiệu nào cho thấy Moscow có thể đang thúc đẩy một hình thức chuyển đổi quyền lực có kiểm soát.

Theo SBTN

Bài Liên Quan

Leave a Comment