Thủ tướng Anh bay sang Brussels nỗ lực đạt thỏa thuận hậu Brexit

Thủ tướng Anh bay sang Brussels nỗ lực đạt thỏa thuận hậu Brexit

5 giờ trước

\"Brexit:
Chụp lại hình ảnh,Brexit: Boris Johnson gặp Ursula von der Leyen để đàm phán về thỏa thuận thương mại.

Thủ tướng Anh Boris Johnson sẽ bay đến Brussels để đàm phán về một thỏa thuận hậu Brexit với Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen.

Thời gian không còn nhiều để đạt được một thỏa thuận trước ngày 31 tháng 12, khi Vương quốc Anh ngừng tuân theo các quy tắc thương mại của EU.

Hai nhà lãnh đạo sẽ hội đàm trong bữa tối, sau khi cuộc đàm phán giữa các quan chức hai bên kết thúc trong bế tắc.

Những bất đồng lớn vẫn còn về quyền đánh bắt cá, các quy tắc cạnh tranh kinh doanh và cách thức giám sát một thỏa thuận.

Trong bữa tối, dự kiến bắt đầu lúc 19:00 GMT, Thủ tướng Johnson sẽ đi từng điểm trong danh sách các điểm gai góc chính với bà von der Leyen, người đại diện cho các nhà lãnh đạo của 27 quốc gia EU.

Một nguồn của chính phủ Anh cho biết diễn biến cấp độ chính trị có thể cho phép có tiếp tục các cuộc đàm phán – giữa Lord Frost của Vương quốc Anh và ông Michel Barnier của EU trong những ngày tới.

\"Lord
Chụp lại hình ảnh,Lord Frost và ông Michel Barnier đàm phán tại Brussels

Nhưng nguồn tin nói thêm rằng điều quan trọng là phải thấy một \”thực tế\” rằng có thể thể sẽ không đạt được một thỏa thuận.

Các nguồn EU nói với BBC rằng ông Barnier đã thông báo tóm tắt với các bộ trưởng châu Âu của khối rằng các cuộc đàm phán đang nghiêng về hướng không đạt được thỏa thuận nào trước thời hạn.

Biên tập viên chính trị của BBC, Laura Kuenssberg nói rằng mục đích của bữa tối không phải để tạm dừng hay tuyên bố rằng một thỏa thuận đã được thực hiện.

\”Lý do cho cuộc gặp là để xem liệu cả hai bên có sẵn sàng chấp nhận về nguyên tắc về hướng tiếp tục đàm phán hay không sau khi các cuộc đàm phán và các nhà đàm phán đã cạn lời,\” Kuenssberg nói.

Vương quốc Anh và EU đang gặp khó khăn trong cái gọi là \”sân chơi bình đẳng\” – một bộ quy tắc và tiêu chuẩn được chia sẻ để đảm bảo các doanh nghiệp ở một quốc gia không có lợi thế bất công so với các đối thủ cạnh tranh của họ ở những quốc gia khác.

Brussels muốn Anh tuân thủ chặt chẽ các quy tắc của EU trong các lĩnh vực như quyền của người lao động và các quy định về môi trường, nhưng Anh cho biết mục tiêu của Brexit là không tuân theo các quy tắc chung và khẳng định lại chủ quyền quốc gia.

Và hai bên không thống nhất về cách giải quyết bất kỳ tranh chấp thương mại nào trong tương lai.

Về đánh bắt cá, hai bên tiếp tục đôi co về mức độ tiếp cận của các tàu đánh cá châu Âu tới vùng biển của Anh, và mức độ họ được phép đánh bắt từ năm sau.

Bài Liên Quan

Leave a Comment