Các TNLT Lê Đình Lượng, Hồ Đức Hoà, Lê Thanh Tùng tuyệt thực, trại giam Nam Hà nói “đang xử lý”

Các TNLT Lê Đình Lượng, Hồ Đức Hoà, Lê Thanh Tùng tuyệt thực, trại giam Nam Hà nói “đang xử lý”

\"CácTừ trái sang: TNLT Lê Thanh Tùng, Lê Đình Lượng, Hồ Đức Hoà Photo: RFA

Tù nhân lương tâm Phan Kim Khánh hôm 10-12-2020, trong buổi thăm gặp với người thân đã tiết lộ việc 3 người tù chính trị khác đang tuyệt thực trong trại giam Nam Hà gồm các ông Lê Đình Lượng, Hồ Đức Hòa và Lê Thanh Tùng. 

Chị Phan Thị Trang, em gái ông Khánh vào chiều 14-12-2020 thuật lại sự việc với chúng tôi như sau:

\”Anh em có dặn với bố mẹ em là: hiện tại trong trại có chú Lê Đình Lượng với cả anh Hồ Đức Hòa, nghe không nhầm thì có cả chú Lê Thanh Tùng nữa đang tuyệt thực, mấy ngày không ăn cơm rồi. 

Lý do là vì ở xung quanh họ đốt rác các thứ, xong trong trại có mùi khét, hôi nên họ phản đối. 

Anh em cũng có nói là cách đấy mấy hôm anh em cũng tuyệt thực mấy hôm, không ăn cơm vì trại cho ăn gạo có mùi hôi, trại đun lửa bằng rác nên cơm khét, hôi không ăn được.

Trong trại anh em cũng phản đối nên cải thiện được một ít rồi, vẫn đang cải thiện dần rồi\”. 

Theo người nhà, ông Khánh đã ăn cơm trở lại bình thường và trong lúc đang trò chuyện cán bộ trại giam đã can thiệp và dọa sẽ dừng cuộc thăm gặp nếu tiếp tục nói về chủ đề này. 

Phóng viên gọi điện thoại trực tiếp cho Trung tá Đặng Thành Chiêm – Phó Giám thị Trại giam Nam Hà để hỏi về vụ việc các tù nhân đang tuyệt thực trong đây để phản đối cán bộ trại giam thì ông này cho hay \”cơ quan đang giải quyết\”.

\”Rồi, cái vấn đề đó cơ quan tôi sẽ làm nhá. Anh là cái gì mà điều tra chúng tôi. Sự việc của cơ quan chúng tôi, chúng tôi sẽ có biện pháp giải quyết nhá!\”

Hôm 9-12-2020, người thân của ông Lê Đình Lượng cũng bất ngờ bị cán bộ trại giam không cho thăm gặp mà không giải thích lý do, lúc đó, Phó Giám thị trại giam Nam Hà giải thích với RFA qua điện thoại cho rằng, có thể là do trục trặc giấy tờ và \”không có phiền nhiễu gì\” đối với tù nhân. 

Bà Nguyễn Thị Huyền Trang hôm 13-12 thăm gặp chồng là tù chính trị Phạm Văn Trội tại trại giam Nam Hà cũng nghe ông này nói lại về vụ TNLT Hồ Đức Hòa đang tuyệt thực. Bà Trang nói qua điện thoại như sau:
\”Trong buổi thăm gặp đó thì anh Trội có cho biết anh Hồ Đức Hòa đang tuyệt thực trong trại, đến ngày hôm nay là được 5 ngày rồi. Tôi nghe thái độ nói chuyện của anh Trội thì có vẻ tình hình rất căng thẳng ở phía trong trại giam. 

Anh Hòa hiện giờ rất là yếu và cái tình trạng của anh ấy là trong người đang mắc bệnh mà lại tuyệt thực như thế, thì phải có cái gì đó trong đấy buộc anh ấy phải chọn phương pháp tuyệt thực để đấu tranh cho quyền tự do tín ngưỡng.\”

Cuộc thăm gặp qua điện thoại, ngăn cách bị tấm kính dày cũng bị dừng đột ngột khi ông Trội kể với gia đình về chuyện tuyệt thực của ông Hồ Đức Hòa. 

Ông Hồ Đức Hòa bị tuyên án 13 năm tù giam hồi năm 2013 với cáo buộc \”Hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân\” trong cùng vụ án \”14 Thanh niên Công giáo – Tin Lành\”. 

Hồi tháng 8-2019, gia đình ông Hòa báo động về tình trạng sức khỏe suy yếu của ông này trong tù gồm nhiều chứng bệnh như: trĩ nội, các chứng bệnh dạ dày, đau bụng dưới, huyết áp, cột sống, tê tay…

Dự án 88, một website chuyên lưu trữ những thông tin về những tù nhân chính trị, tù nhân lương tâm Việt Nam hồi tháng 12 năm ngoái cho biết, có thông tin rằng tù nhân chính trị Hồ Đức Hòa bị bệnh gan và có khả năng bị ung thư. 

Theo dự án này, trước đó ông Hòa đã nói với gia đình rằng ông đã bị từ chối điều trị y tế vì các vấn đề khác trong tù.

Trại giam Nam Hà tỉnh Hà Nam là nơi mà các tù nhân lương tâm bị giam ở đây cho gia đình biết mình bị ngược đãi và đàn áp bởi cán bộ quản giáo.

Bài Liên Quan

Leave a Comment