Tin tặc Nga bị nghi tấn công vào các cơ quan của chính phủ Mỹ

Tin tặc Nga bị nghi tấn công vào các cơ quan của chính phủ Mỹ

December 14, 2020

\"\"

Các tin tặc bị nghi có liên hệ với nước Nga đã tiếp cận được những thư điện tử nội bộ của hai bộ Tài Chính và bộ Thương Mại của Mỹ. Các vụ được phát hiện chỉ là phần nổi của tảng băng chìm.

Một trong trong những nguồn tin nắm rõ hồ sơ được hãng tin Reuters trích dẫn hôm nay 14/12/2020 cho biết, vụ việc trầm trọng đến mức một cuộc họp của Hội đồng An ninh Quốc gia đã được triệu tập tại Nhà Trắng hôm thứ Bảy tuần trước.

Hiện giờ có rất ít thông tin được chính phủ Mỹ công bố. Bộ Thương Mại chỉ xác nhận đã có một vụ xâm nhập vào một trong các cơ quan của bộ này và cho biết đã yêu cầu Cơ quan an ninh mạng và an ninh cơ sở hạ tầng CISA và Cục điều tra liên bang FBI điều tra.

Về phần phát ngôn viên Hội đồng An ninh Quốc gia, John Ullyot, ông tuyên bố : «  Chính phủ Mỹ đã biết các thông tin đó và đang thi hành các biện pháp cần thiết để xác định và giải quyết mọi vấn đề có thể nẩy sinh từ vụ này ».

Chính phủ Mỹ không nói rõ những tin tặc đó là từ đâu, nhưng theo các nguồn tin của Reuters, nước Nga đứng đằng sau vụ tấn công tin học nói trên. Các vụ xâm nhập nằm trong khuôn khổ một chiến dịch tấn công tin học rộng lớn hơn, nhắm vào cả công ty FireEye, một công tin an ninh mạng lớn của Mỹ, làm việc cho các cơ quan công quyền của Hoa Kỳ.

Tờ Washington Post, được hãng tin AFP trích dẫn hôm nay, cũng nghi ngờ nước Nga đứng đằng sau các vụ tấn công tin học đó, mà thủ phạm là nhóm ATP29, nhóm đã từng mở các cuộc tấn công nhắm vào ứng cử viên Dân Chủ Hillary Clinton trong cuộc tranh cử tổng thống năm 2016.

Tuy nhiên, trên trang Facebook,  bộ Ngoại Giao Nga đã ra thông cáo cho rằng cáo buộc đó chỉ là « một mưu toan của báo chí Mỹ nhằm đổ trách nhiệm cho Matxcơva về các vụ tấn công tin học vào các cơ quan của Mỹ ».

Theo RFI

Bài Liên Quan

Leave a Comment