Vợ người sáng lập Wikileaks khẩn cầu TT Trump ân xá cho chồng để ‘tránh rơi vào tay của Nhà nước Ngầm’

\"Vợ

Vợ người sáng lập Wikileaks khẩn cầu TT Trump ân xá cho chồng để ‘tránh rơi vào tay của Nhà nước Ngầm’. (Tổng hợp)

Vợ người sáng lập Wikileaks khẩn cầu TT Trump ân xá cho chồng để ‘tránh rơi vào tay của Nhà nước Ngầm’

 Bình luậnHoàng Tuấn •  19/12/20

Vợ của Julian Assange đã tiếp tục cầu xin sự ân xá từ Tổng thống Donald Trump đối với chồng cô để ngăn người sáng lập Wikileaks “rơi vào tay thế lực Nhà nước Ngầm”.

Stella Moris đã tận dụng cơ hội được xuất hiện trên kênh Fox News vào tối 17/12 (theo giờ Mỹ) để khẩn cầu Tổng thống Trump “thể hiện lòng thương xót”, và hủy bỏ vụ kiện đối với chồng Julian Assange trước thời điểm ông kết thúc nhiệm kỳ đầu tiên của mình.

Assange hiện đang bị giam giữ trong điều kiện cực kỳ khắc nghiệt tại nhà tù HMP Belmarsh, nơi từng được mệnh danh là “Vịnh Guantanamo của nước Anh”. Thẩm phán tòa án sẽ đưa ra phán quyết vào ngày 4/1/2021 về việc có hay không sẽ dẫn độ ông tới Mỹ, để đối mặt với một phiên tòa xét xử khác liên quan tới vụ rò rỉ các bức điện tối mật trong cuộc chiến tranh ở Iraq và Afghanistan.

Bà Moris nói với người dẫn chương trình Tucker Carlson rằng, bà tin ông Assange sẽ không được xét xử một cách công bằng nếu bị dẫn độ về Mỹ.

“Mọi người đều đồng ý rằng đây là một tình huống thật kinh khủng,” bà nói. “Đó sẽ là dấu chấm hết cho Tu chính án thứ nhất nếu phán quyết này được thông qua”.

“Julian không đơn giản chỉ đối mặt với một phiên tòa ở Mỹ. Anh ấy sẽ bị xét xử tại Trung tâm giam giữ Alexandria, Virginia, nơi hội đồng bồi thẩm đoàn sẽ bao gồm những người sống tại Virginia, vốn rất có quyền lực”.

“Về cơ bản một khi Assange được đưa về Mỹ, anh ấy sẽ rơi vào tay của Nhà nước Ngầm. Đó là lý do tại sao tôi đã cầu xin Tổng thống hãy bày tỏ lòng thương xót. Nhà nước Ngầm sẽ không để yên cho Julian nếu anh ấy bị dẫn độ”.Bà Moris nói với người dẫn chương trình Tucker Carlson rằng, bà tin ông Assange sẽ không được xét xử một cách công bằng nếu bị dẫn độ về Mỹ. (Chụp video)

Theo truyền thống, các Tổng thống Mỹ sẽ ban hành một loạt lệnh ân xá khi chuẩn bị rời nhiệm sở, hiện tại có rất nhiều đồn đoán về việc ông Trump sẽ chọn ai trước khi nhiệm kỳ đầu tiên của ông kết thúc vào tháng Giêng sắp tới.

Trong phiên điều trần dẫn độ Julian Assange tại Old Bailey vào tháng 9, nhóm luật sư bảo vệ cho ông Assange đã cho rằng việc cố gắng đưa ông về Mỹ là một phán quyết có “động cơ chính trị”. Các chuyên gia y tế được yêu cầu kiểm tra tình trạng thể chất và sức khỏe của Assange cho hay, nếu bị dẫn độ về Mỹ, với điều kiện nhà tù dành cho tội phạm “cực kỳ nguy hiểm”, thì ông sẽ có nguy cơ tự sát rất cao.

Ông Assange khẳng định vụ rò rỉ tài liệu vào năm 2010 được thực hiện dưới danh nghĩa báo chí, và tình trạng chống lại ông bản chất là một cuộc tấn công vào quyền tự do ngôn luận.

Carlson, một nhân vật có ảnh hưởng tại Fox, nhắc lại trường hợp của ông Assange và gọi ông là “một nhà báo thực sự”, đồng thời nói rằng vấn đề mà bà Moris đưa ra là một “ví dụ mạnh mẽ”.

“Tôi nghĩ rằng Tổng thống có lẽ muốn ân xá cho ông ấy,” người dẫn chương trình Carlson cho biết. Ông cũng nói thêm: “Tôi thấy rằng có nhiều người nham hiểm không hề muốn việc ân xá này xảy ra. Chúng ta sẽ cùng xem chuyện gì sắp tới”.

Carlson, một nhân vật có ảnh hưởng tại Fox, được nhiều người đánh giá có năng lực kế nhiệm Tổng thống Trump trong vai trò làm ông chủ tại Nhà Trắng.

Tuy nhiên, mối quan hệ của Tổng thống Trump và Fox đã không còn “mặn nồng” như đã từng kể từ khi kênh này tuyên bố người thắng cử là ông Joe Biden, bất chấp kết quả vẫn chưa ngã ngũ và nhiều vụ kiện pháp lý liên quan đến gian lận bầu cử đang diễn ra. Ông Trump mới đây đã tweet: “Fox News đã chết” để thể hiện sự thất vọng của mình đối với một kênh truyền thông lớn.

Bà Moris tin rằng phiên tòa xét xử ông Assange có thể đe dọa đến quyền tự do ngôn luận được ghi trong Tu chính án thứ nhất của Hiến pháp Hoa Kỳ.

“Những kẻ duy nhất đang thúc đẩy điều này là các phần tử xấu xa trong Nhà nước Ngầm,” bà nói. Ông Carlson bồi thêm: “Đó là sự thật”.

“Không chỉ vì họ muốn bịt miệng Julian mà vì họ muốn kết liễu Tu chính án thứ nhất, bởi vì họ xem quyền tự do ngôn luận của người dân là mối đe dọa thực sự đối với hành vi xấu của họ, họ sợ những tội lỗi của họ bị phơi bày. Đó là những gì họ nhắm đến trong trường hợp này”.

Bà nói thêm: “Về cơ bản trường hợp này là để trả thù Julian”.  

“Tổng thống phải nghĩ xem di sản của ông ấy sẽ như thế nào. Julian có lẽ là nhà vận động tự do ngôn luận hàng đầu còn sống ở phương Tây và anh ấy bị bỏ tù”.  

“Liệu Tổng thống có muốn việc Assange bị dẫn độ về Mỹ và kết án là di sản của mình, hay ông ấy muốn đảm bảo rằng Tu chính án thứ nhất vẫn sẽ tồn tại bằng cách ân xá và không xét xử anh ấy.”

Ông Assange sẽ ra hầu tòa vào ngày 4/1/2021 để quyết định xem liệu sẽ dẫn độ ông về Mỹ hay không. Ông có khả năng sẽ chịu án phạt tù lên tới… 175 năm nếu bị tuyên án tại Hoa Kỳ.Ông Assange sẽ ra hầu tòa vào ngày 4/1/2021 để quyết định xem liệu sẽ dẫn độ ông về Mỹ hay không. Ông có khả năng sẽ chịu án phạt tù lên tới… 175 năm nếu bị tuyên án tại Hoa Kỳ. (Getty)

Julian Assange sinh ngày 3/7/1971 tại Queensland, Úc. Từ thuở nhỏ, ông đã bộc lộ những năng khiếu bẩm sinh liên quan đến máy tính. Với biệt danh “Mendax”, Assange thậm chí đã xâm nhập thành công vào một số hệ thống an toàn, bao gồm cả những hệ thống tại các tổ chức lớn như NASA và Lầu Năm Góc.

Năm 2006, Assange thành lập WikiLeaks với nhiệm vụ lưu trữ các tài liệu nhạy cảm hoặc đã được giải mật. Vào tháng 12/2006, ấn phẩm đầu tiên được đăng trên WikiLeaks là thông điệp của một thủ lĩnh phiến quân Somalia, trong đó nội dung khuyến khích sử dụng các tay súng được thuê để ám sát những viên chức chính phủ.

Năm 2010, WikiLeaks đã đăng gần nửa triệu tài liệu thu được từ Nhà Phân tích Tình báo của Quân đội Hoa Kỳ là Bradley Manning (sau này được gọi là Chelsea Manning). Các tài liệu chủ yếu liên quan đến những cuộc chiến tranh của Hoa Kỳ ở Iraq và Afghanistan. Chính quyền Barack Obama đã chỉ trích các vụ rò rỉ là mối đe dọa đối với an ninh quốc gia của Hoa Kỳ. Chưa dừng lại ở đó, WikiLeaks còn tiếp tục tiết lộ thêm hàng trăm ngàn các tài liệu mật liên quan đến các vấn đề ngoại giao của Hoa Kỳ với Iran. Ngày 30/11/2010, Interpol đã phát lệnh truy nã toàn cầu đối với Assange, và đây cũng là lúc cuộc đời của ông rẽ sang trang mới đầy u tối và nguy hiểm. (Chụp màn hình)

Vấn đề ngày càng trở nên nhạy cảm, nhiều chính trị gia đã bắt đầu lên án Assange và xem ông là một mối đe dọa. Ngày 30/11/2010, Interpol đã phát lệnh truy nã toàn cầu đối với Assange, và đây cũng là lúc cuộc đời của ông rẽ sang trang mới đầy u tối và nguy hiểm.

https://youtube.com/watch?v=U68BClYNwco

Hoàng Tuấn
Theo Evening Standard

Bài Liên Quan

Leave a Comment