Bắc Kinh đàn áp các tổ chức giáo dục khiến chứng khoán Hồng Kông, Hoa Kỳ lao dốc

Bắc Kinh đàn áp các tổ chức giáo dục khiến chứng khoán Hồng Kông, Hoa Kỳ lao dốc

Trung Cộng mới đây đã áp đặt các quy định nghiêm ngặt đối với các cơ sở giáo dục ngoài giờ học [bắt buộc], nhằm chặn đứng các dịch vụ gia sư được trả phí cho các giáo viên đối với các môn học chính ở trường. Thông tin này đã làm giới đầu tư hoảng loạn, khiến các cổ phiếu ngành giáo dục [niêm yết tại] Hồng Kông và Hoa Kỳ lao dốc.July 30, 2021

\"\"
People stand in front of an electronic display showing the Hang Seng Index in the Central district of Hong Kong on July 26, 2021, after stocks plunged as tuition firms were hammered by China\’s decision to reform the private education sector by preventing them from making profits. (Photo by ISAAC LAWRENCE / AFP) (Photo by ISAAC LAWRENCE/AFP via Getty Images)

Sau khi Trung Cộng áp đặt các quy định mới, cổ phiếu Hồng Kông đã giảm 1,105 điểm hôm 27/07, trong đó cổ phiếu giáo dục và công nghệ bị ảnh hưởng nặng nề nhất. Ông Mike Sun, một cố vấn đầu tư cao cấp có trụ sở tại Hoa Kỳ, nói với The Epoch Times Hồng Kông rằng sự sụt giảm mạnh của chứng khoán Hồng Kông trong ngày hôm đó là một đợt bán tháo hoảng loạn. Ông nói thêm rằng đợt bán tháo kéo dài hai ngày này chủ yếu là do sự thay đổi chính sách của Trung Cộng, khiến các nhà đầu tư, bao gồm cả Wall Street, điều chỉnh định hướng đầu tư của họ.

Các cơ quan quản lý của Bắc Kinh ‘bóp nghẹt’ cổ phiếu ngành giáo dục

Hôm 23/07, theo một tài liệu được kiểm chứng bởi Reuters, Bắc Kinh có ý định buộc các cơ sở gia sư ghi danh thành tổ chức bất vụ lợi và cấm chính quyền địa phương cấp phép các cơ sở dạy thêm mới.

Hôm 24/07, Bộ Giáo dục Trung Quốc đã chính thức phát hành tài liệu nêu ra các quy định mới về các cơ sở gia sư sau giờ học, văn bản có nhan đề “Ý kiến ​​về việc giảm bớt gánh nặng bài tập ở nhà cho học sinh và Đào tạo bên ngoài trường học trong giai đoạn giáo dục bắt buộc.”

Quy định này cấm giáo viên tiểu học và trung học dạy thêm các môn học chính ở trường vì mục đích lợi nhuận.

Bắc Kinh [cũng] áp đặt các quy định nghiêm ngặt khác, như các tổ chức gia sư bị cấm huy động vốn thông qua thị trường chứng khoán; các công ty niêm yết bị cấm đầu tư vào hoạt động dạy thêm; Các nhà đầu tư ngoại quốc bị cấm đầu tư vào các doanh nghiệp dạy thêm thông qua các hoạt động sáp nhập và mua lại, cũng như thiết lập các cơ sở nhượng quyền thương mại.

Hàng trăm tỷ USD bốc hơi

Hôm 23/07, giá cổ phiếu Hoa Kỳ của Tập đoàn Công nghệ & Giáo dục Tân Phương Đông (New Oriental) đã bị rớt 54%. Theo truyền thông Trung Quốc Sina, so với mức giá cổ phiếu cao nhất hôm 26/02/2021, giá cổ phiếu của New Oriental tại Hoa Kỳ đã giảm hơn 85%, và giá trị thị trường của công ty này bốc hơi 29.2 tỷ USD hôm 23/07.

Cùng ngày, theo hãng thông tấn Trung Quốc STCN, ba công ty gia sư lớn của Trung Quốc niêm yết trên Sàn giao dịch chứng khoán New York (NYSE) – New Oriental, TAL Education Group và Gaotu Techedu Inc. – đã chứng kiến ​​giá trị thị trường của họ bốc hơi gần 17 tỷ USD ngay lập tức, khiến cổ phiếu [của các công ty] có thu nhập chính từ Trung Quốc (China Concepts Stocks) giảm giá.

Theo ông Liao Shiming, một nhà bình luận về vấn đề Trung Quốc ở Hồng Kông, cuộc đàn áp mạnh mẽ của Bắc Kinh đối với các doanh nghiệp giáo dục cũng giống như cuộc đàn áp trước đó đối với công ty Didi và Alibaba, đồng thời cũng là một cuộc chiếm đoạt tài sản và nguồn lực từ các công ty tư nhân.

Ông Liao nói, Trung Cộng sẽ không từ bỏ quyền kiểm soát giáo dục vì lo lắng về sự ổn định của nhà cầm quyền.

Cố vấn đầu tư: Wall Street điều chỉnh chiến lược đầu tư đối với các cổ phiếu có thu nhập chính từ Trung Quốc

Các quy định mới của Trung Quốc cấm các công ty gia sư kiếm lợi nhuận, huy động vốn hoặc phát hành chứng khoán ra công chúng. Các nhà phân tích của JPMorgan Chase & Co. đã viết trong một báo cáo hôm 24/07, cho biết “tình huống xấu nhất đã trở thành hiện thực,” và nói thêm rằng “không rõ ràng về mức độ tái cấu trúc mà các công ty này cần phải thực hiện dưới một phương thức mới; và theo quan điểm của chúng tôi, những cổ phiếu này là không thể đầu tư được”.

Hôm 23/07, theo Sina, JPMorgan Chase đã hạ mức giá mục tiêu đối với New Oriental, một loại cổ phiếu có thu nhập chính từ Trung Quốc, trong lĩnh vực giáo dục từ 19 USD xuống còn 3.50 USD.

Cổng thông tin Trung Quốc Sohu đưa tin, Công ty chứng khoán CITIC cho biết lĩnh vực giáo dục đào tạo mẫu giáo và trung học cơ sở sẽ bước vào một “thời kỳ chấn chỉnh” kéo dài, trong khi công ty Chứng khoán Công nghiệp cảnh báo các nhà đầu tư nên tránh tất cả các cổ phiếu liên quan đến giáo dục.

Hôm 16/07, Sina đưa tin, ông Yi Huimann, Chủ tịch Ủy ban Quản lý Chứng khoán Trung Quốc, nói rằng sự phát triển của thị trường vốn Trung Quốc luôn có một “dòng máu đỏ”. “Dòng máu đỏ” là đề cập đến tư bản cộng sản.

Cố vấn đầu tư cao cấp Mike Sun cho biết, “Tuyên bố này có nghĩa là tương lai của những người chơi trên thị trường vốn của Trung Quốc chỉ có thể là Trung Cộng, tức tư bản đỏ,” đồng thời nói thêm rằng, “Các ngân hàng đầu tư ở Wall Street đã nhận thức rõ và đã điều chỉnh chiến lược của họ đối với các cổ phiếu có thu nhập chính từ Trung Quốc. … Do sự bất ổn về các chính sách của Trung Cộng, Wall Street đã chọn cách rút vốn để tránh rủi ro.”

Ông Sun cho biết, dưới thời chính phủ ông Biden, “mối bang giao Hoa Kỳ – Trung Quốc đã bước vào giai đoạn ‘mơ hồ về chiến lược’ và giờ đây, thị trường Trung Quốc và Hồng Kông chắc chắn sẽ trải qua một số sự kiện xáo động.”

Lưu Đức biên dịch

Bài Liên Quan

Leave a Comment