Nga không kích dữ dội ở Syria: Hỏa lực như \”mưa sao băng\”, Thổ Nhĩ Kỳ nhận thông điệp sốc?

Nga không kích dữ dội ở Syria: Hỏa lực như \”mưa sao băng\”, Thổ Nhĩ Kỳ nhận thông điệp sốc?

Mạnh Kiên | 06/08/2021

\"Nga

Thổ Nhĩ Kỳ vẫn đang loay hoay trong chiến lược ở Syria.

Trong lúc tình hình chiến sự Syria trầm lắng, Nga bất ngờ tăng cường các cuộc oanh tạc nhắm vào mục tiêu Thổ Nhĩ Kỳ, gửi thông điệp sắt đá.

Vì sao Nga tăng cường không kích?

Vào ngày 5/3/2020, Nga và Thổ Nhĩ Kỳ đã ký thỏa thuận ngừng bắn ở Idlib, Syria, đồng thời tiến hành các cuộc tuần tra chung dọc theo đường cao tốc trọng điểm M4.

Kể từ đó, các khu vực do phe đối lập kiểm soát ở Idlib và Aleppo đã hứng chịu các đợt pháo kích và không kích liên tiếp của quân đội Syria và Nga.

Đến đầu năm 2021, các cuộc tấn công nhằm vào khu vực do lực lượng đối lập kiểm soát ngày càng gia tăng và lên đến đỉnh điểm vào tháng 5 và tháng 6.

Đòn đánh của Moscow trong tháng 5 và tháng 6 có thể được coi là một phần trong chiến thuật gây áp lực với các bên liên quan ở Syria, bao gồm cả tăng đòn bẩy trong cuộc gặp giữa Tổng thống Nga Vladimir Putin với Tổng thống Mỹ Joe Biden và vòng 16 của tiến trình Astana.

Giới quan sát cho rằng các cuộc tấn công sẽ chậm lại sau những cuộc họp trên. Nhưng thay vào đó, Nga cùng quân đội Syria còn oanh tạc dữ dội hơn nữa nhắm vào nhiều địa điểm khác nhau. Rõ ràng, chiến lược không kích của Nga có những tính toán sâu xa hơn so với những nhận định ban đầu.

\"Nga

Nga đã tăng số lượng các cuộc không kích ở Syria vào tháng 5 và tháng 6.

Nga và Syria đã tiến hành 34 cuộc tấn công trong tháng 5, với 68% các địa điểm được nhắm mục tiêu nằm trong khu vực giảm leo thang – nơi có thỏa thuận với Thổ Nhĩ Kỳ, chỉ có 32% là ở các địa điểm khác.

Vào tháng 6, Nga và quân đội Syria đã tăng số vụ tấn công lên 66. Tỷ lệ nhắm vào khu vực giảm leo thang cũng tăng lên một cách rõ ràng, với 96% mục tiêu nằm trong ranh giới của khu vực giảm leo thang và gần các địa điểm của lực lượng Thổ Nhĩ Kỳ.

Động thái trên được thực hiện cùng với việc Nga ám chỉ có thể tiến hành hành động quân sự đối với Jabal al Zawiya, một khu vực có tầm quan trọng chiến lược.

Theo TRT World, thời điểm leo thang các vụ không kích chính là nhằm phục vụ các mục tiêu chính trị của Nga, cũng như có chủ đích hướng về Thổ Nhĩ Kỳ.

Trong khoảng thời gian từ tháng 5 đến tháng 6, Nga đã nỗ lực đưa ra một thông điệp rõ ràng cho Ankara, thể hiện nguy cơ leo thang nguy hiểm để thúc giục đối thủ nhượng bộ.

Điều này đã được minh chứng trong số lượng các cuộc tấn công hồi tháng 6 nhắm vào các cứ điểm ở Jabal al Zawiya, nơi có sự hiện diện của quân đội Thổ Nhĩ Kỳ, bao gồm cả các xe bọc thép hạng nặng.

\"Nga

Sự hiện diện quân sự của Thổ Nhĩ Kỳ ở Syria ngày càng trở nên bất ổn.

Các mục tiêu và kịch bản của Nga

Bất chấp những nỗ lực trước đó và cường độ của các cuộc không kích, hoạt động trên mặt đất của Nga và quân đội Syria trong khu vực vẫn gặp khó khăn vì một số lý do.

Thứ nhất, sự hiện diện quân sự dày đặc của quân đội Thổ Nhĩ Kỳ và lực lượng Quân đội Quốc gia Syria do nước này hậu thuẫn ở khu vực Jabal al Zawiya, gần đường cao tốc M4 – khiến hành động của Moscow trở nên rủi ro.

Thứ hai, Jabal Al Zawiya là một vùng núi rất khó đi lại. Và cuối cùng, Nga không có đủ nhân lực cho một chiến dịch trên bộ trong khu vực, vì điều này sẽ đòi hỏi phải rút lực lượng đồng minh ủng hộ Damascus ra khỏi các chiến trường chống lại khủng bố IS ở hoang mạc Syria (Badia).

Chính vì vậy, Nga và quân đội Syria sẽ tiếp tục ném bom mở đường tại các khu vực này để chuẩn bị cho kịch bản tiến hành một chiến dịch trong tương lai.TIN LIÊN QUAN

Cùng lúc đó, chiến lược của Nga sẽ là tiếp tục nhắm mục tiêu vào các khu vực ngẫu nhiên ở Idlib, bao gồm cả khu vực phía Nam M4, để khu vực trở nên bất ổn hơn.

Với phương án này, Nga có thể tạo ra làn sóng dịch chuyển về phía Bắc Idlib và gây áp lực lên Thổ Nhĩ Kỳ.

Moscow cũng sẽ tiếp tục tấn công các tuyến phòng thủ của lực lượng đối lập để bào mòn sức mạnh kẻ địch và khiến an ninh trong các khu vực do phe đối lập kiểm soát trở nên mong manh, tạo điều kiện cho một chiến dịch mặt đất khi cần thiết.

Bước tiếp theo, Nga có thể sẽ đề nghị giảm bớt các cuộc tấn công trong khu vực cũng như làm nhẹ đi lập trường của mình để đổi lấy việc Mỹ xem xét lại các lệnh trừng phạt đối với chính quyền Syria.

Bài Liên Quan

Leave a Comment