Phương Tây “sôi máu” vì Nga tăng cường hiện diện quân sự tại quốc gia có vị trí chiến lược

Phương Tây “sôi máu” vì Nga tăng cường hiện diện quân sự tại quốc gia có vị trí chiến lược

Tú Anh | 06/08/2021

\"Phương

Ảnh minh họa: BBC

Phó Đại sứ Nga tại LHQ Dmitry Polyansky đã cáo buộc một số quốc gia phương Tây đã trực tiếp hoặc gián tiếp kích động Georgia tiến hành cuộc phiêu lưu quân sự vào năm 2008.

Nhân kỷ niệm 13 năm xung đột giữa Nga và Georgia (Gruzia), các quốc gia phương Tây một lần nữa lại tiếp tục lên án “sự hiện diện quân sự bất hợp pháp” của Moscow ở hai vùng lãnh thổ của Georgia, đồng thời kêu gọi Điện Kremlin nhanh chóng rút quân khỏi đây ngay lập tức.

Trong tuyên bố chung đưa ra ngày 5/8, 6 quốc gia châu Âu cùng với Mỹ đã lên án cái mà họ gọi là những hành động khiêu khích liên tục của Nga ở Georgia bất chấp đại dịch COVID-19.

Các nước này cáo buộc Nga đã không ngừng tăng cường hiện diện quân sự và tổ chức nhiều cuộc tập trận trên lãnh thổ Georgia.

Tháng 8/2008, giữa Nga và Georgia đã xảy ra một cuộc chiến tranh chớp nhoáng liên quan tới quyền kiểm soát tỉnh ly khai Nam Ossetia. Moscow sau đó thừa nhận độc lập của Nam Ossetia và một tỉnh ly khai khác thuộc Georgia là Abkhazia rồi thiết lập các căn cứ quân sự tại đây.

\"Phương

Nga cảnh báo sẽ xảy ra xung đột \”khủng khiếp\” nếu Gruzia gia nhập NATO. Ảnh: AP

Tuyên bố chung giữa 6 nước châu Âu, gồm: Estonia, Pháp, Ireland, Na Uy, Albania, Vương quốc Anh và Mỹ đọc tại Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc (LHQ) một lần nữa yêu cầu Nga “thay đổi việc thừa nhận cái gọi là nền độc lập của các lãnh thổ Georgia”.

Các đại diện của Georgia, Nga, Abkhazia, Nam Ossetia và Mỹ đã tổ chức nhiều cuộc đối thoại từ tháng 10/2008 để tìm lối thoát cho cuộc xung đột ở Georgia dưới sự bảo trợ của Tổ cước An ninh và Hợp tác châu Âu, Liên minh châu Âu và LHQ nhưng đạt được rất ít tiến triển.

Bảy quốc gia ký tuyên bố chung nêu trên đã cùng bày tỏ sự ủng hộ với tiến trình đàm phán Geneva và nhấn mạnh tới sự cần thiết phải có một nghị quyết hòa bình cho cuộc xung đột Nga – Georgia dựa trên luật pháp quốc tế, trong đó có Hiến chương LHQ và Hiệp ước Helsinki.

Tuy nhiên, Phó Đại sứ Nga tại LHQ Dmitry Polyansky cho rằng các hành động gọi là gây hấn của Nga “là không tồn tại” và phong trào nổi dậy đòi độc lập ở Nam Ossetia “là một thực tế không thể bỏ qua”.

Ông Dmitry Polyansky cũng cáo buộc một số quốc gia phương Tây đã trực tiếp hoặc gián tiếp kích động Georgia tiến hành phiêu lưu quân sự vào năm 2008.

Bài Liên Quan

Leave a Comment