Tình báo Mỹ: Taliban có thể cô lập Kabul trong 30 ngày, tấn chiếm trong 90 ngày

Tình báo Mỹ: Taliban có thể cô lập Kabul trong 30 ngày, tấn chiếm trong 90 ngày

August 11, 2021

WASHINGTON, DC (NV) – Phiến quân Taliban có thể cô lập thủ đô Kabul của Afghanistan trong thời gian 30 ngày tới đây, và có thể tấn chiếm nơi này trong 90 ngày, theo một giới chức quốc phòng Mỹ nói với hãng thông tấn Reuters hôm Thứ Tư, 11 Tháng Tám, dựa trên ước tính của tình báo Mỹ.

Thành phần Taliban đã chiếm được thủ phủ của tám tỉnh ở Afghanistan chỉ trong sáu ngày, một điều khiến các giới chức Mỹ hết sức ngạc nhiên.

\"\"
Các tay súng Taliban tuần tiễu ở Farah, thủ phủ tỉnh Farah. (Hình: AP Photo/Mohammad Asif Khan)

Theo một giới chức cao cấp EU hôm Thứ Ba, lực lượng Taliban nay kiểm soát 65% lãnh thổ Afghanistan và đang chiếm đóng hoặc đe dọa thủ phủ của 11 tỉnh.

Cho tới tháng qua, các nguồn tin tình báo Mỹ báo động rằng chính quyền Afghanistan có thể sụp đổ chỉ trong vòng sáu tháng, và nay ước tính này đã phải thay đổi.

Giới chức Bộ Quốc Phòng Mỹ nói rằng đang có nhận định tình hình mới, tiếp theo các chiến thắng nhanh chóng của Taliban trên khắp Afghanistan.

\"\"
Toán tuần tiễu lưu động của Taliban tại Farah, thủ phủ tỉnh Farah, ở phía Tây Nam Kabul. (Hình: AP Photo/Mohammad Asif Khan)

Về việc Kabul có thể thất thủ, viên chức này nói đây không phải là điều hoàn toàn chắc chắn, vì quân đội và cảnh sát Afghanistan vẫn còn có thể thay đổi được tình thế, nếu họ quyết tâm kháng cự phiến quân.

Theo Reuters thì hiện chưa rõ đây có phải là nhận định chung của cộng đồng tình báo Mỹ hay mỗi cơ quan tình báo có ước tính riêng, vốn là điều thường thấy.

\"\"
Phiến quân Taliban đi xe gắn máy tiến vào thủ phủ Farah của tỉnh Farah. (Hình: AP Photo/Mohammad Asif Khan)

Tổng Thống Joe Biden hôm Thứ Ba nói rằng ông không cảm thấy hối tiếc về quyết định rút quân Mỹ khỏi Afghanistan sau hơn 20 năm tham chiến, nói rằng lực lượng chính phủ Afghanistan đông đảo hơn Taliban và họ phải có tinh thần chiến đấu.

Chính phủ Mỹ nay hầu như rút hết quân khỏi Afghanistan, ngoại trừ các đơn vị có nhiệm vụ bảo vệ tòa đại sứ và phi trường Kabul. Nhiệm vụ của quân đội Mỹ tại quốc gia này sẽ chính thức kết thúc vào ngày 31 Tháng Tám này. (V.Giang)

Bài Liên Quan

Leave a Comment