Taliban chiếm thêm hai thành phố lớn, các đại sứ quán di tản nhân viên

Taliban chiếm thêm hai thành phố lớn, các đại sứ quán di tản nhân viên

13/08/2021


\"Xe
Xe của Lực lượng Đặc nhiệm Afghanistan bị tiêu diệt trong cuộc đụng độ với Taliban ở tỉnh Kandahar, Afghanistan, vào ngày 13/7/2021.

Lực lượng nổi dậy Taliban đã siết chặt vòng vây tại Afghanistan vào ngày 13/8, giành quyền kiểm soát thành phố lớn thứ hai và thứ ba của nước này trong khi các đại sứ quán phương Tây chuẩn bị gửi quân đến giúp sơ tán nhân viên khỏi thủ đô Kabul, theo Reuters.

Việc thành phố lớn thứ hai Kandahar ở phía nam và Herat ở phía tây bị đánh chiếm sau mấy ngày giao tranh là một tổn thất lớn đối với chính phủ Afghanistan trước lực lượng nổi dậy Taliban.

Sau khi chiếm Herat, Taliban đã bắt giữ chỉ huy quân đội kỳ cựu Mohammad Ismail Khan – một chỉ huy Taliban cho biết và nói thêm rằng họ đã hứa sẽ không làm hại ông Khan và các quan chức bị bắt khác.

Một phát ngôn viên của Taliban xác nhận rằng ông Khan, người từng lãnh đạo các chiến binh chống lại Taliban, đang bị bắt giữ.

“Thành phố trông giống như một chiến tuyến, một thị trấn ma”, uỷ viên hội đồng tỉnh Ghulam Habib Hashimi nói với Reuters qua điện thoại từ Herat, thành phố có khoảng 600.000 dân gần biên giới với Iran.

“Các gia đình đã rời đi hoặc đang trốn trong nhà của họ”, ông Hashimi cho biết thêm.

Trong khi đó, một quan chức chính phủ Afghanistan cho Reuters biết về trung tâm kinh tế phía nam Kandahar: “Sau các cuộc giao tranh lớn vào đêm qua, Taliban đã chiếm quyền kiểm soát”.

Thất bại trên đang làm dấy lên lo ngại rằng chính phủ do Mỹ hậu thuẫn có thể rơi vào tay quân nổi dậy khi các lực lượng quốc tế hoàn thành việc rút quân sau 20 năm chiến tranh.

Trong tuần này, một quan chức quốc phòng Mỹ trích dẫn nguồn tin tình báo Mỹ nói rằng Taliban có thể chiếm Kabul trong vòng 90 ngày.

Người phát ngôn của Chương trình Lương thực Thế giới của Liên Hiệp quốc cho biết tình trạng thiếu lương thực ở Afghanistan là “khá nghiêm trọng” và ngày càng tồi tệ hơn, có dấu hiệu của một thảm họa nhân đạo.

Trong số các thành phố lớn của Afghanistan, chính phủ hiện vẫn nắm giữ Mazar-i-Sharif ở phía bắc và Jalalabad, gần biên giới Pakistan ở phía đông, ngoài Kabul.

Lầu Năm Góc cho biết sẽ phái thêm khoảng 3.000 binh sĩ đến Afghanistan trong vòng 48 giờ để giúp sơ tán nhân viên đại sứ quán Hoa Kỳ.

Anh cho biết họ sẽ phái khoảng 600 binh sĩ để giúp di tản công dân Anh, trong khi các đại sứ quán và các tổ chức viện trợ khác cho biết họ cũng đang đưa người của họ ra khỏi Afghanistan.

Canada cũng sẽ phái các lực lượng đặc nhiệm đến Kabul để giúp sơ tán nhân viên đại sứ quán, AP đưa tin.

Liên Hiệp Quốc từng cảnh báo rằng một cuộc tấn công của Taliban vào thủ đô Afghanistan sẽ có “tác động thảm khốc đối với thường dân”, và có rất ít hy vọng về các cuộc đàm phán nhằm chấm dứt giao tranh khi Taliban dường như đang tiến dần tới việc giành chiến thắng.

Các quan chức an ninh cho biết Taliban cũng đã chiếm được các thị trấn Lashkar Gah ở phía nam và Qala-e-Naw ở phía tây bắc. Firuz Koh, thủ phủ của tỉnh Ghor, đã được bàn giao mà không có một cuộc chiến nào.

Cho tới nay, Taliban đã giành được quyền kiểm soát 14 trong số 34 tỉnh lỵ của Afghanistan kể từ ngày 6/8.

Bài Liên Quan

Leave a Comment