Hồ chứa Lake Mead thiếu nước, đe dọa cắt giảm ở Tây Nam nước Mỹ

Hồ chứa Lake Mead thiếu nước, đe dọa cắt giảm ở Tây Nam nước Mỹ

August 16, 2021

BOULDER CITY, Nevada (NV) – Lần đầu tiên trong lịch sử, chính quyền liên bang tuyên bố hồ chứa Lake Mead thiếu nước, đe doạ tình trạng cắt giảm tiêu thụ nước ở miền Tây Nam nước Mỹ đang bị hạn hán, theo Reuters.

Cục Bảo Vệ Nguồn Nước khu vực hạ nguồn sông Colorado hôm Thứ Hai, 16 Tháng Tám, cho biết sự thiếu hụt nước tại Lake Mead sẽ giảm lưu lượng đến các tiểu bang Arizona, Nevada, và Mexico bắt đầu từ Tháng Mười năm nay.

\"\"
Hồ chứa Lake Mead cạn dần; vạch trắng trên vách núi là chỉ dấu mạn nước xưa kia. (Hình: Patrick T. Fallon/AFP via Getty Images)

Lake Mead trữ nước cho các tiểu bang ở hạ lưu sông Colorado River, bao gồm Nevada, Arizona và California. 

Do hồ Mead đã giảm xuống dưới 1,075 feet, nên Cục Bảo Vệ Nguồn Nước có thể yêu cầu cắt nước ở Arizona và Nevada.

Như vậy, Arizona sẽ mất 18% lượng nước hàng năm, trong khi đó, Nevada sẽ bị cắt giảm 7% và New Mexico mất 5%.

Lake Mead, được hình thành trong thập niên 1930 từ việc xây dựng đập ngăn sông Colorado ở biên giới Nevada-Arizona, là hồ chứa nước lớn nhất ở Hoa Kỳ. 

Hồ này rất quan trọng đối với việc cung cấp nước cho 25 triệu người ở các thành phố Los Angeles, San Diego, Phoenix, Tucson và Las Vegas.

Hạn hán nghiêm trọng ở miền Tây Hoa Kỳ đã khiến hai hồ Lake Mead và Lake Powell, hồ chứa nước lớn hàng thứ hai toàn quốc, xuống mức thấp nhất trong lịch sử. 

Tổng lượng nước lưu trữ trong hệ thống sông Colorado chỉ còn ở mức 40% sức chứa, giảm từ mức 49% một năm trước đó, theo giới chức thẩm quyền cho biết.

Lượng nước chảy ra trong một năm được xác định bởi việc theo dõi mực nước của các hồ chứa vào mùa Đông. 

\"\"
Cầu tàu hiện nay nằm khô chơ vơ khi nước đã cạn trên hồ Lake Mead. (Hình: Bridget Bennett/AFP via Getty Images)

Vào Tháng Giêng, hồ Mead dự kiến ​​ở mức 1,065.85 feet (324.9 m), thấp hơn 9 foot so với nguyên nhân chính thức gây ra sự thiếu nước. 

Cũng trong ngày Thứ Hai, thống đốc của 10 tiểu bang miền Tây đã gửi thư yêu cầu đến chính quyền Biden ban hành tuyên bố thảm họa hạn hán, điều này sẽ cho phép các tiểu bang được sử dụng các nguồn tài nguyên từ Cơ Quan Quản Trị Tình Trạng Khẩn Cấp Liên Bang.

Trong lá thư này, các thống đốc cho biết: “Nếu không có sự hỗ trợ đáng kể, nền kinh tế nông thôn ở các tiểu bang của chúng tôi, vốn phụ thuộc nhiều vào nông nghiệp và tài nguyên thiên nhiên, sẽ mất nhiều năm để phục hồi sau những ảnh hưởng của đợt hạn hán kinh hoàng này.” (MPL)

\"\"
\"\"
\"\"
\"\"

Bài Liên Quan

Leave a Comment