PTT Mỹ chỉ trích Trung Quốc trước khi đến VN; TQ nói Mỹ đừng mơ tưởng

PTT Mỹ chỉ trích Trung Quốc trước khi đến VN; TQ nói Mỹ đừng mơ tưởng

RFA

\"PTTPTT Mỹ Kamala Harris tại Singapore hôm 24/8/2021 Reuters

Phó Tổng thống Hoa Kỳ Kamala Harris vào ngày 24/8 lên tiếng cáo buộc Trung Quốc ‘hăm dọa’ các nước khác có tranh chấp lãnh hải với Bắc Kinh tại khu vực Biển Đông.

AFP loan tin dẫn phát biểu của bà Kamala Harris khi đang công du Singapore như vừa nêu.

Trong trình bày mục tiêu chính sách quốc phòng của Nhà Trắng hiện thời, Phó Tổng thống Mỹ lặp lại cam kết bền lâu ở Châu Á và cáo buộc Trung Quốc tiếp tục cưỡng bức, đe dọa và tuyên bố chủ quyền đối với phần lớn khu vực Biển Đông.

Theo lời bà Kamala Harris thì hành động của Bắc Kinh tiếp tục làm phương hại đến trật tự dựa trên luật pháp và đe dọa chủ quyền của các quốc gia khác.

Phát ngôn nhân Uông Văn Bân của Bộ Ngoại giao Trung Quốc sau đó phản bác cáo buộc của Phó Tổng thống Hoa Kỳ với việc nhắc lại tranh cãi về công tác rút quân của Mỹ tại Afghanistan. Ông này cho rằng những biến cố hiện nay ở Afghanistan cho thấy rõ về luật lệ và trật tự mà Hoa Kỳ đề cập đến.

Trên thực tế, Trung Quốc tuyên bố đến hơn 80% Biển Đông qua đường đứt khúc chín đoạn mà Bắc Kinh tự vạch ra. Đường này bị Tòa Trọng Tài Thường Trực Quốc Tế ở La Haye hồi tháng bảy năm 2016 tuyên không có cả căn cứ pháp lý và lịch sử. Thế nhưng Bắc Kinh không tuân thủ phán quyết của tòa.

Vào cuối tháng bảy vừa qua, Bộ trưởng Quốc Phòng Hoa Kỳ trong chuyến thăm đến các nước Singapore, Việt Nam và Philippines cũng mạnh mẽ phê phán tuyên bố chủ quyền của Trung Quốc tại Biển Đông.

Tờ Hoàn Cầu Thời Báo, cơ quan ngôn luận của Đảng Cộng sản Trung Quốc, lúc đó đưa ra bình luận rằng những chuyến công du tiếp nhau của Bộ trưởng Quốc phòng và của Phó Tổng thống Hoa Kỳ đến Việt Nam sẽ không thể làm thay đổi chính sách ‘4 không’ của Việt Nam.

Trước chuyến thăm Việt Nam của Phó Tổng thống Kamala Harris, Hoàn Cầu Thời Báo ngày 23/8 cũng có bài bình luận dẫn lời một chuyên gia từ Trung Tâm Nghiên Cứu Chiến lược & An ninh Quốc tế thuộc Đại học Thanh Hoa rằng việc thiết lập quan hệ Việt- Mỹ để hạn chế Trung Quốc chỉ là mơ tưởng của Hoa Kỳ.

Cũng trong ngày 23/8, Đại sứ quán Trung Quốc tại Hà Nội cho biết máy bay vận tải Y-20 của Trung Quốc chở theo lô 200.000 liều vắc-xin của hãng Sinopharm mà Bắc Kinh viện trợ cho quân đội Việt Nam tới sân bay Nội Bài hôm 23-8-2021.

Ngoài ra, Bộ Quốc phòng Trung Quốc cũng tặng Bộ Quốc phòng Việt Nam hơn 200.000 chiếc bơm kim tiêm loại dùng một lần để dùng tiêm vắc-xin ngừa COVID-19.

Đại sứ Trung Quốc Hùng Ba được báo chí Việt Nam trích lời tại buổi lễ nhận vắc-xin nói rằng “đây là tình cảm của Quân đội Trung Quốc nói riêng, Chính phủ Trung Quốc nói chung dành cho Quân đội và nhân dân Việt Nam.”

Quân đội và công an Việt Nam được xếp vào danh sách nhóm ưu tiên được tiêm vắc-xin do Bộ Y tế ban hành hồi tháng 2-2021.

 Hiện chưa rõ lô vắc-xin Sinopharm này khi triển khai tiêm cho quân nhân Việt Nam sẽ tiêm cho những người chưa tiêm mũi nào, hay tiêm trộn lẫn với những người đã tiêm mũi đầu tiên của hãng dược khác.

Bài Liên Quan

Leave a Comment